Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

HẠT CẢI VÀ MEN BỘT




  Hạt cải và men bột

Thứ Ba Tuần XXX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 13,18-21
18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng : "Nước Thiên Chúa giống cái gì đây ? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì ? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."
20 Người lại nói : "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì ? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."
"Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được." (Lc 13,19)
Suy niệm lời Chúa
Tin Mừng hôm nay, kể lại hai dụ ngôn ngắn của Chúa Giêsu về Nước Trời, Nước chúa giống như hạt cải và giống như men được trộn với bột. Cả hai dụ ngôn đều làm nổi bật điểm khởi đầu khiêm tốn nhỏ nhoi của Nước Chúa và sự lớn mạnh đến giai đoạn hoàn thành cuối cùng.

Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh đến sức mạnh nội tại của Nước Thiên Chúa, một sức mạnh mà chúng ta chỉ  nhìn thấy nhờ đức tin mà thôi. Không có đức tin chúng ta sẽ không vượt qua được những thử thách xem ra như đang cản trở sự phát triển của Nước Chúa trên trần gian này. Hai dụ ngôn trên của Chúa Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta một sứ điệp, đó là hãy xem và nhận biết giá trị của nước Thiên Chúa như thế nào, mặc dù chúng ta đang phải đương đầu với những trở ngại, những thử thách trong đời sống đức tin, khi chúng ta nhìn thấy những điểm tiêu cực không ngừng xảy ra trong Giáo Hội, trong Nước Chúa ở trần gian này. Những điều đó không thể cản trở được sự lớn mạnh của Nước Thiên Chúa

Những hạt cải ở đây mang tính giá trị đức tin của các Kitô hữu liệu còn có thể mọc lên và phát triển trong một thế giới càng ngày càng bị tục hóa, càng ngày càng nhiễm tinh thần đối nghịch với Thiên Chúa hay không? Và chất men lời Chúa có dậy lên đủ sức mạnh thu hút con người và biến đổi con người trở nên tốt hơn hay không?. Qua những gì đang xảy ra trong đời sống con người nói chung và trong lòng Giáo Hội nói riêng  không cho phép chúng ta bi quan ngã lòng, chúng ta không nhìn thấy tương lai Nước Chúa sẽ hoàn tất như thế nào nhưng hàng ngày chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa dạy và cầu nguyện: "Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời". Vậy muốn cho Nước Thiên Chúa được lớn mạnh như hạt cải hay như men bột, thì ngay bây giờ mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy dấn thân làm tất cả những điều mình có thể làm với ơn Chúa soi sáng và nâng đỡ. Đó là hăng say rao giảng lời Chúa cho mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã giải thích cho chúng con hiểu về Nước Trời như thế nào, và như hạt cải sẽ lớn mạnh đủ để chim trời đến có thể làm tổ. Xin Chúa ban cho chúng con đức tin đủ lớn mạnh như hạt cải, để chúng con có thể trở nên chứng nhân Tin mừng của Chúa. Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét