Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

HÃY NHẬN RA DẤU CHỈ THỜI ĐẠI



   Hãy nhận ra dấu chỉ thời đại

Thứ Năm Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 12,54-59
54 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với đám đông rằng : "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay : ' Mưa đến nơi rồi ', và xảy ra đúng như vậy. 55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói : ' Trời sẽ oi bức ', và xảy ra đúng như vậy. 56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét ?
57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải ? 58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. 59 Tôi bảo cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."
"Cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?" (Lc 12,56)
Suy niệm lời Chúa

Trong bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu trách người Do Thái vì họ biết xem điềm trời mà đón trước thời tiết, nhưng lại không biết xét các việc đang xảy ra để nhận biết thời giờ cứu độ đã đến.
Trong Tục ngữ Việt Nam có câu: “Gió đàng đông vừa trông vừa chạy, gió đàng nam vừa làm vừa chơi” hay “Ráng vàng thì nắng, ráng trắng thì gió, ráng đỏ thì mưa”. Đặc biệt người nông dân Việt Nam, sống gần gũi với thiên nhiên, nên họ cũng quan sát các phản ứng của thú vật để biết trước việc nắng mưa: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng bay vừa thì râm”. Quả thật, đoán biết thời tiết để tiên liệu cho công việc là điều cần thiết.
Nhưng Lời Chúa hôm nay Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta không phải chỉ biết nhìn vào những dấu chỉ của thời tiết mà còn phải nhận ra dấu chỉ thời đại đó là những gì đang xảy ra chung quanh ta để nhận ra ý Chúa mà thực thi. Vậy Dấu chỉ là gì? Đó là những sự kiện ta có thể nhìn thấy được bằng giác quan, nhưng đồng thời qua nó ta khám phá ra được những thứ mà ta không thấy, đó là những giá trị và ý nghĩa của Tin Mừng. Qua đó chúng ta sống thế nào để  làm vinh danh Chúa và mưu ích cho cuộc sống đời đời.Và  chúng ta đừng quá say sưa ngủ yên trên những vinh quang đạt được mà quên rằng cuộc sống này chỉ là tạm bợ, trời đất này sẽ qua đi vì bản chất của nó chỉ là vật chất không thể tồn tại vĩnh viễn. Một lần nữa Chúa nhắc nhở chúng ta quan sát những điềm thiêng dấu lạ để nhận biết ngày giờ của Chúa.
Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta hướng giải quyết đó là phải có thái độ sống công bằng, yêu thương bác ái với mọi người và phải sám hối mỗi ngày. Chúa  dùng hình ảnh hai người thưa kiện cần phải biết dàn xếp với nhau trước khi đến quan toà để nhắn nhủ ta phải cấp bách giải quyết các ngăn trở phần rỗi của mình, đồng thời biết đón nhận ngay những giáo huấn của Chúa và đem ra thực hành trong đời sống chứ đừng trì hoãn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhận ra thánh ý Chúa qua những biến cố trong cuộc đời, để chúng con sống và làm chứng về Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét