Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

THIÊN CHÚA LUÔN QUAN PHÒNG



 

Thiên Chúa luôn quan phòng

Thứ Sáu Tuần XXVIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 12, 1-7
Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: "Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả. Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.
"Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy. Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
"Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ." (Lc 12,7)

Suy niệm lời Chúa
Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu muốn cảnh tĩnh các môn đệ phải đề phòng kẻo rơi vào tình trạng giống như bọn người Pharisieu họ là những kẻ đạo đức giả, chỉ giữ những tập tục bề ngoài, với mục đích là để được tiếng khen. Đời sống của họ, như Chúa nói là mặc áo có tua dài, nới rộng thẻ kinh để loè thiên hạ.  Chúa Giêsu không muốn các môn đệ Ngài cũng theo lối đó, nên nhắn nhủ họ hãy giữ mình khỏi men biệt phái, tức là thói giả hình như họ. Bên trong nội tâm họ không có gì gọi là đạo đức cả. Thái độ đạo đức giả của họ chỉ có thể che mặt dân chúng, nhưng rồi tất cả sẽ bị lột trần, những tư tưởng kiêu ngạo, bất công, ham danh lợi sẽ lộ ra hết .
      Chúa Giêsu cũng nhắn nhủ các môn đệ, đừng sợ những kẻ gian ác, vì kẻ dữ chỉ có thể giết được thân xác, chứ không làm gì được linh hồn. Phải kính sợ Thiên Chúa Đấng không chỉ có thể giết thân xác ta, mà còn có thể ném linh hồn ta vào hoả ngục.
       Cuối cùng Chúa nhắn nhủ các môn đệ và cũng muốn nhắn cho mọi người Kitô hữu chúng ta, hãy tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta, không để một sợi tóc của chúng ta  rụng mà không biết đến, và những con chim sẻ tuy chẳng đáng giá gì, nhưng Chúa vẫn yêu thương chúng. Vậy chúng ta là con cái Ngài còn đáng giá hơn chim sẻ nhiều. 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết sống thật với lòng mình, không chú trọng cái vỏ đạo đức bên ngoài, nhưng xin cho chúng con sống đạo với tất cả tâm hồn yêu mến Chúa và yêu thương mọi người. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét