Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

HÃY KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN





Hãy kiên trì cầu nguyện

Chúa Nhật Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
Lc 18,1-8
Khi ấy, Chúa Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: 'Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.' Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: 'Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc.'"
Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"
"Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?" (Lc 18,7)

Khi gặp sự khốn khó hãy cầu nguyện
Một Việt kiều kể lại nỗi gian nan trong hành trình vượt biên của anh: Thuyền vừa vào hải phận quốc tế được vài giờ thì máy tàu bị hỏng, tài công và thợ máy cố gắng sửa chữa nhưng vô hiệu. Chiếc máy phụ chạy được vài giờ cũng ngừng hoạt động. Gần 80 sinh mạng trên thuyền đành phó mặc cho sóng gió đưa đẩy. Ngày thứ 10 hết nước uống. Ngày thứ 13, một người lớn và bốn trẻ em đã chết vì thiếu nước uống. May mà chiều hôm ấy có tàu nước ngoài đi ngang qua, họ cho được mấy thùng nước và ít thức ăn. Phải đến ngày thứ 17 mới có tàu cứu chúng tôi và đưa đến Singapor. Từ  lúc bước xuống thuyền, nhất là khi hết đồ ăn và nước uống, mọi người đều tha thiết cầu nguyện, ai thuộc tôn giáo nào thì cầu nguyện theo cách thức của người ấy. Hơn hai phần ba người trên thuyền là Công Giáo, mỗi ngày, họ lần hạt cả chục lần. Kể đến đây, anh kết luận: Khi gặp nguy khó, người ta dễ hướng lòng về Đấng thiêng liêng mà lúc bình thường họ không nhớ đến. (góp nhặt)

Suy niệm lời Chúa
Trong cuộc sống đời thường, con người ta khi gặp những đau khổ do nghèo đói, bệnh tật, thường có khuynh hướng chạy đến một vị thần linh nào đó để xin ơn phù giúp cho được vượt qua. Có người xin là được ngay, cũng có người xin mãi nhưng chưa thấy gì. Nhưng dù thế nào thì hãy kiên trì cầu xin. Như câu chuyện trên xin thì sẽ được.

 Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy một bà goá nọ khi gặp sự làm hại của một người đối nghịch với bà, nhưng vì thân cô thế cô nên bà đã chạy đến một vị quan toà và cậy nhờ ông xét xử giúp. Nhưng vị quan toà này có thể thấy bà chẳng có chi cho vụ kiện nên không muốn xét xử, nhưng cuối cùng nhờ sự kiên trì kêu xin mà  bà góa đã làm mềm lòng ông quan tòa bất chính, và vì không muốn bị quấy rầy thêm nên ông ta đành phải xử cho bà. Đó là trường hợp của bà goá. 

Ngày nay trong đời sống đầy những khó khăn, có những người Kitô hữu chúng ta cũng muốn cầu xin Chúa ban cho điều này điều nọ, như xin cho được hết nghèo khổ, hết nợ nần túng thiếu, xin cho được thi đậu, cho khỏi bệnh v.v..nhưng có khi chúng ta xin mãi vẫn chưa được. Vậy chúng ta hãy xem lại điều ta xin có đẹp lòng Chúa không, nhưng chúng ta hãy tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, vì Ngài biết chúng ta cần gì. Có điều xin để làm gì, thí dụ xin cho hết nghèo vậy khi giàu có khá giả chúng ta có biết chia sẻ giúp đỡ người khác không hay chỉ để thụ hưởng theo nhu cầu cá nhân, hay cho khỏi bệnh mà nều hết bệnh ta có dành thì giờ để đi lễ thờ phượng Chúa hay để đi chơi, đi ăn nhậu. Vậy nếu chúng ta biết quan tâm giúp đỡ kẻ nghèo, rồi biết siêng năng đến với Chúa trong thánh lễ để lãnh nhận Thánh Thể và Lời Chúa thì ắt sẽ được. Sự kiên nhẫn kêu cầu của ta với Đấng công chính, tốt lành như Thiên Chúa. Thiên Chúa không vô cảm khi nhìn thấy chúng ta phải đối mặt với gian nan, khốn khổ trong đời sống đức tin. Ngài biết rõ và Ngài để sự ấy xảy ra nhằm thanh luyện đức tin ta tinh tuyền và hoàn hảo nếu ta kiên vững đến cùng.

Lạy Chúa Giêsu, trong đời sống hằng ngày chúng con gặp phải nhiều sự buồn phiền do những khó khăn, đau khổ phần hồn cũng như phần xác, những lúc như vậy chúng con muốn buông xuôi tất cả, có khi còn nghi nghờ lòng thương của Chúa sao cứ để nó kéo dài đối với chúng con. Xin Chúa ban ơn Chúa Thánh Thần củng cố đức tin và kiên trì cầu xin cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét