Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

THÁI ĐỘ THEO CHÚA







Thứ Hai 30-6-2014

Tin Mừng Mt 8,18-22

18 Khi ấy, thấy xung quanh có đám đông, Đức Giê-su ra lệnh sang bờ bên kia. 19 Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng : “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” 20 Đức Giê-su trả lời : “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

21 Một môn đệ khác thưa với Người : “Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.” 22 Đức Giê-su bảo : “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”


Suy niệm

Hôm nay bài Tin Mừng thuật lại chuyện có một môn đệ muốn theo Đức Giêsu, nhưng anh ta xin được về chôn cha trước đã. Đức Giêsu đã không chấp nhận thái độ đó và nói: “Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”.


Trong Tin Mừng, một môn đệ muốn theo Chúa Giêsu nhưng xin về nhà chôn cất cha già. Thực ra, không phải là cha anh vừa chết, nhưng ý anh muốn ở nhà đến khi cha anh chết, mai táng xong rồi anh sẽ đi theo Chúa. Anh muốn theo Chúa nhưng còn lưỡng lự, đặt việc khác ưu tiên hơn.


Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ và tất cả những ai muốn theo Ngài một thái độ từ bỏ, dứt khoát tận căn; Ngài không bao giờ chấp nhận bất cứ một thỏa hiệp nào. Qua những đòi hỏi ấy, Chúa Giêsu muốn nhắc lại cho chúng ta giới răn cơ bản: mến Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực. Đây không phải là một điều không tuởng, cũng không phải là một lý tưởng cao vời, mà là một mệnh lệnh. Quả thật, con người chỉ thực sự đạt được ơn gọi làm người của mình khi họ sống trọn vẹn cho Thiên Chúa; con người chỉ thực sự hạnh phúc khi họ thuộc trọn về Ngài. Những việc làm như hy sinh, hãm mình, khổ chế, chỉ thực sự có ý nghĩa và giá trị, nếu được chúng ta thực thi là những cố gắng dốc cạn chính mình để sống tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa, và đó cũng là mục đích cuộc đời người Kitô hữu.


Chúa đòi người môn đệ phải làm theo thánh ý của Thiên Chúa trên hết tất cả ý của con người, bao gồm ý của cha mẹ, như Ngài đã từng dạy: Tiên vàn, các con hãy lo tìm Nước Thiên Chúa trước, còn mọi sự khác, Ngài sẽ quan phòng lo liệu cho các con sau. Khi phải chọn lựa giữa việc đi theo Thiên Chúa và việc ở nhà phụng dưỡng cha mẹ, con người phải chọn Thiên Chúa trước theo như giới răn thứ nhất dạy. Tuy thế, Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của con người, Ngài sẽ lo liệu để có người chăm sóc cho cha mẹ. Cứ coi việc các linh mục khi đã hiến thân theo  Chúa, thì ông bà cố các ngài vẫn có kẻ chăm sóc.


Lạy Chúa Giêsu, để xứng đáng là môn đệ Chúa, xin cho chúng con biết dứt khoát sống theo ý Chúa, và luôn tin tưởng cuộc sống của gia đình chúng con đã có Chúa quan phòng. “Vì không có Chúa thì không có gì cả”. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét