Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

HÃY NÊN CÔNG CHÍNH




Thứ Năm ngày 12-6-2014
Tin Mừng Mt 5, 20-26
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: “Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án”. Còn Thầy, Thầy sẽ bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toàán luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng!”
Suy niệm
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu muốn giúp cho các môn đệ đi một bước xa hơn trong việc giữ Luật. Ngài nói: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và kinh sư, các con sẽ chẳng thể vào được Nước Trời” (Mt 5,20).
Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải “công chính hơn” những người Pharisêu và các kinh sư vì họ cho rằng việc giữ luật Môsê của họ là quá tuyệt vời rồi, không thể tốt hơn nữa. Chúa Giêsu đang đòi hỏi chúng ta về sự công chính, và sự công chính này phải hơn sự công chính của các kinh sư và người Pharisêu mới được vào Nước Trời. Như chúng ta đều biết quan niệm về sự công chính của các kinh sư và người Pharisêu là giữ Luật,  và khi họ đạt được những đòi hỏi đó là họ cho là đã làm xong nhiệm vụ trong việc thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa. Nhưng với Chúa Giêsu, sự công chính Ngài đòi hỏi nơi người Ki-tô hữu  là biết yêu thương. Khi yêu thương thì chúng ta sẽ không còn rủa sả người khác là “đồ ngốc, đồ khùng” và không có ác tâm hãm hại người khác. Và Nước Trời chỉ dành cho những người có lòng yêu thương, biết tha thứ cho anh em khi họ xúc phạm đến mình.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con là nếu muốn vào nước trời, thì phải nên công chính hơn những luật sĩ và biệt phái Do Thái, nhưng trong thực tế chúng con vẫn chưa vượt qua cái rào cản, là chưa nghĩ tốt và làm tốt cho người khác. Xin Chúa tha thứ và ban ơn Thánh Thần để biến đổi chúng con tốt hơn, để không còn nghĩ xấu cho người khác. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét