Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

HÃY SỬA LỖI MÌNH, TRƯỚC KHI SỬA LỖI NGƯỜI KHÁC






Thứ Hai 23-6-2014

Tin Mừng  Mat-thêu Mt 7:1-5 

"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.



Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay đề cập đến bọn người Pharisêu và Saduxê, là những kẻ luôn tìm cách chỉ trích và bắt lỗi người khác, trong khi lỗi của mình thì họ cố tình không nhận ra. Chúa Giêsu đã không ngại vạch trần điều xấu nơi họ, và dạy một nguyên tắc để sống. "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán..."



Xét đoán là nhận định, suy đoán và quy trách nhiệm về hành vi, cách sống của người khác. Theo lẽ thường, con người dễ dàng tự coi mình là tiêu chuẩn của cách sống; do đó hay tự đề cao mình.  Thói xấu này thường dẫn đến việc đánh giá sai lầm, làm tổn hại đến danh dự của người khác. Hành vi xét đoán còn biểu lộ tính kiêu căng, tự phụ và ganh ghét của mình đối với người khác; hơn thế nữa, việc xét đoán thường đi đôi với việc kết án anh em.



Đã là con người thì không ai lại không mắc lổi, vậy tại sao lại xét đoán anh em mình? Cùng là con cái một Cha, với bản tính yếu đuối, dễ bị các cám dỗ lôi cuốn vào sai phạm và có tội; đúng lẽ ra, ta phải khiêm tốn để nhận ra khuyết điểm của mình; đồng thời, lấy tình yêu thương chân thành mà cư xử với nhau thì ngược lại, chúng ta đã không ít lần xét đoán và lên án anh em. Thói xấu phê phán, chỉ trích, lên án người khác thường phát xuất từ lòng kiêu hãnh, tự phụ, tự cao, tự đắc. Chính những sản phẩm của tính kiêu căng, ngạo mạn đó đã che khuất cái nhìn trung thực của ta và dẫn ta đến chỗ nhận định, phán đoán về người khác một cách sai lầm; bởi vì, chúng ta chỉ chú trọng đến khuyết điểm của người khác mà quên đi tội lỗi và khuyết điểm của chính mình. Chính vì vậy mà Chúa Giêsu đã nói “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”



Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn nhận ra những lỗi lầm của chúng con trước khi sửa lỗi cho người khác, và cho chúng con nhận ra mọi người là anh em với nhau để yêu thương nhau. Amen






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét