Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

LÒNG YÊU MẾN CHÚA CỦA THÁNH PHÊRÔ




Thứ Sáu tuần VII Phục sinh
Tin Mừng Ga 21, 15-19
Khi Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ, Người dùng bữa với các ông, và hỏi Simon Phêrô rằng: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?” Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”. Người lại hỏi: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”. Người hỏi ông lần thứ ba: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?” Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba “Con có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy” Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến”. Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông: “Con hãy theo Thầy”.
Suy niệm
Simon, con ông Gioan, có yêu mến Thầy không ?” Đây là cuộc sát hạch cuối cùng của Chúa Giêsu đối Phêrô, trước khi Ngài ban cho ông chăn dắt  đàn chiên của Ngài. Tiêu chuẩn Chúa đòi hỏi Phêrô không phải là sự thông minh, tài lãnh đạo, bằng cấp, óc tổ chức, nhưng là lòng yêu mến.
Điều Chúa cần nơi Phêrô là tình yêu của ông dành cho Chúa. Chúa muốn ông yêu mến Chúa hơn mọi thứ khác, ngay cả những người thân thiết và hay gì ông quý mến trong cuộc đời. Vì lòng yêu mến ấy, ông mới hết lòng và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên của Chúa. Ba lần Thầy hỏi ông về lòng mến của ông dành cho Thầy, mỗi lần cường độ càng mạnh mẽ và dứt khoát hơn. Câu hỏi của Đức Giê-su có thể làm cho Phê-rô ngượng ngùng trước Thầy và các bạn đồng môn. Vì ông mang mặc cảm của một con người chối Thầy, khi Thầy hỏi đến lần thứ ba : “Này Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không ?” Phêrô nhìn Thầy một cách chân thành, nước mắt như trào ra trong khóe mắt ông, ông gật đầu và thốt lên trong sự nghẹn ngào nhưng dứt khoát và xác tín : “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,17). 
Trải qua bao thế hệ, Thiên Chúa tiếp tục trao phó đàn chiên của Ngài cho các vị chủ chăn. Và điều kiện nơi các chủ chăn, Chúa cũng không thay đổi, đó là tình yêu mến. Tuy nhiên, trong giáo hội hiện nay vẫn có những vị mục tử chỉ tìm lợi ích cho mình mà quyên đi vai trò chăn dắt đàn chiên Chúa trao. Ch úng ta hãy cầu nguy ện cho các vị đó biết noi gương Thánh Phêrô mà chu toàn sứ vụ mục tử của mình.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn yêu mến và vâng theo lời Chúa, để chúng con chu toàn mọi trách vụ hằng ngày trong gia đình và trong cộng đoàn.Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét