Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI




Thứ Hai tuần X thường niên
Tin Mừng Mt 5,1-12

(1) Thấy đám đông, Ðức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. (2) Người mở miệng dạy họ rằng:
(3) “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.(4) Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Hứa làm gia nghiệp. (5) Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. (6) Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. (7) Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

(8) Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
(9) Phúc thay ai xây dựng hòa bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
(10) Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
(11) Phúc cho anh em khi vì Thầy
mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.
(12) Anh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

Suy niệm

Bài Phúc Âm hôm nay nói về “Hiến chương Nước Trời” mà Chúa Giêsu đã giảng trên núi cao. Chúng ta gọi chúng là “các mối Phúc thật” nghĩa là được hạnh phúc hoàn toàn, thật sự, và lâu bền. Còn thứ hạnh phúc của thế gian tìm kiếm thì bất toàn, không tồn tại lâu bền nên ta tạm gọi chúng là "phúc giả".

Thiên Chúa là hạnh phúc thật. Bởi vì Ngài là tất cả những gì tốt đẹp nhất: Ngài là Chân, Thiện, Mỹ. Ngài còn là Tình yêu nữa. Mà yêu và được yêu là con người hạnh phúc.

Hạnh phúc là có Thiên Chúa, chứ không phải là sự nghèo khó, hay hiền lành, hay than khóc, hay đói khát... Những điều Chúa Giêsu dạy trong bài Phúc Âm chỉ là phương thế để đạt được hạnh phúc: có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, đau buồn, đói khát điều công chính, thương xót người, ăn ơ thuận hòa, bị bách hại vì lẽ công chính, và bị bách hại vì Chúa. Ngài còn cho biết hạnh phúc đó giống như thế nào nữa: đạt được Nước Trời, có cơ nghiệp là Đất Nước, được ủi an, được no thỏa, được xót thương, được nhìn xem Thiên Chúa, được gọi là con Thiên Chúa, và được phần thưởng trọng đại ở trên trời.

Cũng có những cách thức khác giúp ta sống hạnh phúc mà không được ghi trong bài Phúc Âm hôm nay nhưng cũng là một trong những bài học của Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Phúc cho ai nghe và giữ lời của Chúa". Nhưng giữ lời Thiên Chúa là gì nếu không phải là thực hiện những điều Ngài dạy: sống tinh thần trong sạch, nghèo khó, luôn trung thành với đức tin đã lãnh nhận qua bí tích rửa tội, và yêu thương m
ọi người.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng bám víu vào thứ hạnh phúc chóng qua của thế gian, và chỉ lo tìm kiếm hạnh phúc không bị mai một, hạnh phúc đó chỉ có nơi Chúa.Amen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét