Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

HÃY YÊU KẺ THÙ






Thứ Ba 17-6-2014

Tin Mừng Mt 5, 43-48

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: “Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù“. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo”.


Suy niệm

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,43-44). Đó là điều răn mà Chúa Giêsu muốn dạy cho các môn đệ, và gián tiếp cho mọi Kitô hữu trong bài Tin mừng hôm nay.

Tình yêu của con người thường trao gởi cho những người mình yêu thích, mình quý trọng, hoặc đã giúp đỡ trong một hoàn cảnh nào đó, hoặc săn sóc, an ủi trong đau buồn cô đơn. Chứ đối với kẻ thù và những người ngược đãi chúng ta, thì theo thói đời thường có ác cảm với họ. Đối với Chúa Giêsu, Chúa muốn người môn đệ của Chúa phải sống yêu thương không những không trả thù mà phải yêu thương kẻ thù.

Những người sống cùng với chúng ta đều là anh em của nhau, vì tất cả chúng ta chỉ có một Cha trên trời. Trong một xã hội lẫn lộn những người xấu và tốt, thường chúng ta muốn tiêu diệt những kẻ xấu, kẻ ác, loại trừ họ, hay gạt họ ra ngoài. Thế nhưng đối với Chúa, Ngài muốn chúng ta đối xử hiền hòa với nhau: “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Thật là một việc khó thực hiện, bởi vì làm sao chúng ta có thể tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta, làm sao chúng ta bỏ qua được những hành vi ngược đãi của họ. Nhìn vào gương mẫu của Chúa Giêsu, khi Ngài chịu khổ nạn và chết tức tưởi trên thập giá mà không một lời oán trách. Nhìn vào đó chúng ta sẽ thấy một tình yêu vô cùng vĩ đại mà Chúa đã dành cho những tội nhân đã xúc phạm đến Ngài. Đối với Chúa không có một kẻ thù nào vì Chúa đã biến họ thành bạn hữu.

Được kêu gọi để trở nên hòan thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” Trở nên hòan thiện đòi người Kitô hữu có một lối sống khác với người thường; đó là chúng ta phải giống Chúa Giêsu, yêu thương và tha thứ, cho những kẻ làm hại đến mình, nếu không chúng ta cũng chỉ là người tầm thường như mọi người. Nhưng họ sẽ nhìn thấy nơi chúng ta một lối sống không tầm thường, đó là “chúng ta hãy yêu thương nhau”. Và như vậy chúng ta mới xứng đáng là môn đệ Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con “hãy yêu thương kẻ thù, và hãy cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con”. Gương của Đức cố hồng y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận đã giúp chúng con hiểu về giới răn của Chúa. Xin cho chúng con cũng biết thực hành lời Chúa như ngài. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét