Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

CẦU NGUYỆN NHƯ CHÚA GIÊSU DẠY






Thứ Năm 19-6-2014

Tin Mừng Mt 6, 7-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Đừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:

“Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

“Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Đấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”.


Suy niệm

Hôm nay, trong Tin Mừng khi được các môn đệ xin Đức Giêsu dạy cầu nguyện, Ngài đã dạy họ cầu nguyện:

Trước tiên là xác định căn tính là con của các môn đệ với Cha trên trời: “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời”. Khi có chung một Cha, thì ắt sẽ có nhau là anh em.

Thứ hai, đã là con thì luôn mong cho danh Cha mình được tỏ lộ và nhiều người tin nhận: “Xin làm cho Danh Cha được vinh hiển”; “Triều đại Cha mau đến”.

Thứ ba là nguyện xin cho: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, tức là xin Cha thể hiện mục đích của Người trên nhân loại đã có trong chương trình yêu thương của Người.

Đây là lời kinh mẫu, một bài học mà Chúa Giêsu dạy chúng ta phải cầu như thế nào và cầu xin điều gì. Nó bao trùm lên mọi nhu cầu của tâm hồn và thân xác chúng ta. Mục đích của lời kinh là ca tụng danh Chúa và xin cho ý Ngài được thể hiện trên mặt đất này. Nó bắt đầu bằng những gì có liên quan đến Chúa chứ không phải của chúng ta: Danh Chúa, Nước Chúa và Ý Chúa. Chúng ta không cầu xin cho ý con người được thể hiện trên trời, mà là Ý Chúa được thể hiện trên mặt đất. Mỗi một lời cầu không nhằm đến sự việc chóng qua ở đời này nhưng có tính cách vĩnh cửu là Nước Trời, Ý Chúa và Danh Cha.

Chúng ta nên luôn luôn biết  rằng Thiên Chúa sẽ lắng nghe những gì chúng ta cầu xin,  Thiên Chúa  Cha yêu thương chúng ta,  nhận lời chúng ta cầu xin. Trong thực tế, cầu nguyện không phải tấu trình lên Chúa tất cả những vấn đề dài dòng, phức tạp trong cuộc sống của chúng ta , nhưng là để cầu xin Chúa ban cho  chúng ta tất cả nhũng gì chúng ta cần, như Cha các con biết hết những gì chúng con cần, ngay cả trước khi các con cầu xin(Mt 6:8). Chúng ta sẽ không phải là người Kitô hữu tốt nếu chúng ta không cầu nguyện, như một đứa con không thể là một con tốt nếu đứa con ấy không nóí chuyện với cha mẹ mình. Vậy, đã là Kitô hữu chúng ta phải luôn cầu nguyện với Chúa mỗi ngày.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết tâm sự với Chúa, bằng những giờ phút cầu nguyện trong thinh lặng, và xin ban cho chúng con những gì đẹp ý Chúa và cần thiết cho nhu cầu cuộc sống chúng con. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét