Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

CHỚ NGOẠI TÌNH




Thứ Sáu 13-06-2004
Tin Mừng Mt 5, 27-32
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: “Chớ ngoại tình”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thìhãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. “Có lời dạy rằng: “Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì  do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.
Suy niệm
Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân xác để phạm tội ngoại tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung thành giữ giao ước hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu.
Vợ chồng phải trung thành với nhau suốt đời: Khi con người lãnh nhận Bí-tích Hôn Phối, họ hứa sẽ trung thành với nhau suốt đời; và họ biết: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không thể phân ly.” Moses cho phép ly dị là vì sự cứng lòng của con người (Mt 19:8). Giáo Hội cho phép ly dị trong những trường hợp đặc biệt cũng là cho sự yếu đuối của con người mà thôi.
Chúa Giêsu cho biết, Ngài đến để kiện tòan lề luật chứ không bãi bỏ, thì hôm nay Đức Giêsu chính thức kiện tòan điều răn thứ sáu và thứ chín: cấm ngọai tình và không được ly dị. Ngài đã kiện tòan bằng cách nào? Trong luật cũ cấm người ta phạm tội cả ước muốn lẫn việc làm. Nhưng các kinh sư đã làm sai lệch, họ cho rằng người ta chỉ phạm tội bằng việc làm cụ thể bên ngòai. Do đó Đức Giêsu đã kiện tòan bằng cách Ngài đã tuyên bố “ Kẻ nào nhìn xem một phụ nữ mà ao ước phạm tội với họ, thì đã mắc tội ngòai tình trong lòng rồi ” . Đây cũng là lời nhắc nhở những gia đình Kitô hữu hãy biết tôn trọng luật đơn hôn và vĩnh hôn trong hôn nhân.
Con người trong xã hội hôm nay đang mau chóng đánh mất cảm thức về tội lỗi. Người ta hăm hở tìm kiếm sự “hoàn hảo” về tri thức, của cải, sắc đẹp… hơn là “trở nên hoàn thiện” trước mặt Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta biết quý trọng vẻ đẹp của linh hồn và dốc sức để bảo vệ và trau dồi nó dù có phải trả giá lớn lao thế nào đi nữa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thiết lập nên Bí tích hôn nhân, là để cho người nam và người nữ ý thức rằng tình yêu hôn nhân giữa họ đã được Chúa chúc phúc “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phây ly”. Xin cho chúng con và những ai đang sống trong bậc hôn nhân, biết tuân giữ giới răn này để chúng con sống yêu thương nhau như Chúa yêu thương giáo hội. Amen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét