Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

COI CHỪNG TIÊN TRI GIẢ






Thứ Tư 25-6-2014

Tin Mừng Mt 7, 15-20

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé. Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt. Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Vậy coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng”.


Suy niệm

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”(Mt 7,15-16)

Ngôn sứ thật: Theo định nghĩa đúng, người ngôn sứ là người nói những gì Thiên Chúa muốn nói như một sấm ngôn hay một sứ điệp, chứ không nhải là người nói tiên tri những gì sẽ xảy ra. Ngôn sứ là người được Thiên Chúa dùng để nói những gì Ngài muốn nói với con người. Ngày nay, ngôn sứ thật phải biết Lời Chúa và giảng Kinh Thánh, chứ không phải giảng văn chương và nói chuyện chính trị. Ngôn sứ thật phải dạy dân biết Luật của Thiên Chúa và can đảm sửa sai khi cần thiết.

 Ngôn sứ giả: Họ không nói lời của Thiên Chúa, thay vào đó họ nói những gì họ muốn hay lời của người khác rồi đổ cho Thiên Chúa. Họ không dạy cho dân biết Kinh Thánh và Lề Luật của Thiên Chúa, nhiều khi cũng chẳng chịu học biết để dạy. Họ không dám sửa dạy dân chúng khi sống sai ý Chúa vì sợ mất lòng và bị ghét. Và vì nhát đảm họ không dám bênh vực chân lý và sự thật.

"Hãy coi chừng các tiên giả". Ðó là điều Ðức Giêsu tỉnh thức mỗi người chúng ta. Ngày nay,trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta mang dáng dấp đạo đức bên ngoài, nhưng kỳ thực bên trong tâm hồn đầy ắp sự tính toán, bon chen, ích kỷ... Có khi nhân danh cái tốt để làm điều xấu. Những việc làm trong cuộc sống của một người, chính là hoa trái chỉ cho biết họ thuộc loại cây nào. Mỗi người chúng ta phải biết tự kiểm thảo đời sống của mình, hãy thể hiện cái tốt và loại bỏ cái xấu, để nhìn ra bản thân và tích cực biến đổi nhờ ơn Chúa. Như thế cuộc sống chúng ta mới sinh hoa trái tốt đẹp được.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con trở thành những cây tốt, đó là người Kitô hữu đích thật, và biết sinh ra những hoa trái tốt đẹp, đó là những việc đạo đức vì lòng yêu mến Chúa và việc bác ái đối với mọi người. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét