Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

MUỐI & ÁNH SÁNG




Thứ Ba tuần X thường niên
Tin Mừng Mt 5, 13-16
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì  ướp cho mặn lại? Muối đó không còn xử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”.
Suy niệm
Truyện kể. Sau một thời gian dài học hỏi và tu luyện, người học trò nọ mới cất tiếng hỏi thầy mình:
- Thưa thầy, đâu là sự khác biệt giữa kiến thức và giác ngộ?
Thầy mỉm cười và ôn tồn giải thích:
- Khi có kiến thức, giống như con có “ánh sáng” soi đường con đi. Nhưng khi con giác ngộ, chính con sẽ trở thành “ánh sáng” soi đường cho người khác.

Tin Mừng  hôm nay cũng mời gọi ta trở nên “Ánh Sáng và Muối Đất”.  Đó cũng là lệnh truyền cấp bách mà Chúa Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta hôm nay.

Chính anh em là muối cho đời”. (Mt.5:13) Muối là một sản phẩm không thể thiếu trong đời sống con người. Muối vừa làm phân bón cho đất đai màu mỡ; vừa làm gia vị cho các món ăn thêm thơm ngon đậm đà; vừa bảo quản thực phẩm cho khỏi hư thối.

Khi muối muốn ướp cho “mặn đời”, muối phải biết chấp nhận hòa tan, phải biết “mất đi” cho chính mình để hoá thân trong chất mặn, để hiến dâng cho đời hương vị thơm ngon, chất mặn đó là: lòng quảng đại,  yêu thương và tha thứ …

Chính anh em là ánh sáng cho trần gian”(Mt.5:13). Đây là lời mời gọi tuyệt vời dành cho người Kitô, bởi lẽ chỉ Thiên Chúa mới là Ánh Sáng (1Ga.1:5). Chỉ Ðức Giêsu mới dám nhận mình là Ánh Sáng (Ga.8:12).  Vậy ta muốn trở thành ánh sáng như Đức Giêsu, ta phải ở gần Ngài: gần đèn thì ta được toả sáng.

Cũng như muối, ánh sáng là thứ không thể không có trong vũ trụ và trong cuộc sống của con người, không có ánh sáng thì mọi thứ trên hành tinh mà ta đang sống sẽ không thể kéo dài sự sống. Như ánh sáng của cây nến tuy nhỏ bé nhưng cũng đủ toả sáng cả một căn phòng, làm cho bóng tối phải lùi bước. Một khi ánh sáng của ngọn nến bừng lên, đó cũng là lúc ngọn nến bị đốt cháy, bị tan biến đi. Người Kitô cũng vậy, phải mất đi cho chính mình, phải tan biến đi để “Ánh Sáng Chúa Kitô“ được loan toả khắp nơi, khắp mọi nhà, khắp mọi tâm hồn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chất mặn là lòng: Tin, Cậy, Mến nơi chúng con đừng phai lạt. Và ánh sáng là: lòng bác ái yêu thương, phục vụ mọi người nơi chúng con được toả sáng trước mặt mọi người. Amen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét