Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

KHI BỐ THÍ ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG






Thứ Tư 18-6-2014

Tin Mừng Mt 6, 1-6. 16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. “Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. “Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”.


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa giêsu muốn dạy chúng ta về cách làm việc bác ái. Chúng ta hãy ghi khắc trong tâm trí mình tinh thần của Đức Giêsu: "Hãy coi chừng, đừng phô trương công đức trước mặt người ta, để hòng được thấy; chẳng vậy, các ngươi mất công nơi Cha các ngươi, Đấng ngự trên trời."

Trong đạo Do Thái, sự bố thí vẫn giữ vị trí cứu trợ trong xã hội hiện đại, bày tỏ tình huynh đệ mà giao ước đòi hỏi. Việc cứu trợ người nghèo có hiệu quả tẩy xoá tội lỗi (Tb 1..,9), có giá trị như lễ hy sinh” (Hc 4,6; 7,10).

Đức Giêsu không bài bác điều này, nhưng Người tố cáo tính cách phô trương khi thực hành. Bố thí không phải “để được người đời ca tụng" cũng không phải để trình diễn (đó là ý nghĩa chính xác của từ "giả hình"), nhưng phải làm "kín đáo, chỉ mình Chúa biết vì chỉ mình Người có thẩm quyền xét định giá trị của việc làm này: "Cha ngươi thấy rõ những gì ngươi làm trong kín đáo: người sẽ thưởng công ngươi". Và cả khi cầu nguyện hay ăn chay, cũng phải kín đáo tránh phô trương cho thiên hạ thấy, vì như thế chẳng được công phúc gì. Điều Chúa Giêsu dạy chúng ta hôm nay. Những việc lành chúng ta làm chỉ có ý nghĩa khi nó quy hướng về Chúa. Chúa Giêsu đã cho chúng ta một vài vì dụ điển hình: ăn chay, cầu nguyện, bố thí… chỉ có ý nghĩa khi chúng ta làm vì Chúa,vì yêu mến Chúa, vì vinh danh Chúa mới có giá trị: “ Cha trên trời, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả lại cho chúng con”.

Những lời nói của Đức Giêsu, muốn cảnh cáo các Kitô hữu trung thành với những thực hành đạo đức, ngài không phản đối, nhưng đừng tìm xây dựng danh giá cho bản thân mà hãy phó thác cho sự chứng nhận duy nhất của Chúa Cha Đấng ngự trên trời, vì Ngài thấu suốt mọi sự


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy cho chúng con những điều cần khi làm việc đạo đức. Xin cho chúng con khi thực hành việc đạo đức như: bố thí, cầu nguyện và ăn chay là vì lòng mến Chúa và muốn làm đẹp lòng Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét