Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

CÓ THÌ NÓI CÓ, KHÔNG THÌ NÓI KHÔNG




Thứ Bảy 14-6-2014
Tin Mừng Mt 5, 33-37
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con lại còn nghe dạy người xưa rằng: “Ðừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với Chúa”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ðừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì là ngai của Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì con không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con phải: có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra”.

Suy niệm
Con người thường hay thề thốt để dối gạt người khác. Người ta dùng lời thề như là phương thế để che đậy những giả dối bên trong. Người sống sự thật thì không phung phí những lời thề cho qua chuyện. Còn trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa dạy  có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt chuyện bởi ma quỷ mà ra.
Trong cuộc sống của chúng ta có những lúc muốn bào chữa cho chính mình, hay khẳng định điều gì đó; để gây tin tưởng nơi người anh em. Nên đã tự đòi hỏi chúng ta cần phải nhân danh một đấng nào đó, hoặc một biến cố nào đó để mà thề. Điều này Chúa Giêsu cấm. Cấm chúng ta không được nhân danh bất cứ ai, bất cứ sự gì trong trời đất này mà thề. Là người Ki-Tô hữu chúng ta phải hoàn toàn trông cậy nơi Thiên Chúa, nếu những sự thật của chúng ta làm hay đã nói ra, mặc dù tha nhân không hiểu không tin là sự thật thì có Thiên Chúa biết cho mình, bởi tất cả mọi sự thật theo thời gian sẽ được phơi bày trước thiên hạ, Nên Chúng ta phải tuân phục lời Chúa Giêsu dạy mà sống.

Lạy chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con hãy nên công chính, công chính mà Chúa muốn là: sống trung thật, không gian dối. Xin Chúa ban cho chúng con được Chúa Thánh Thần soi dẫn, để chúng con sống ngay thẳng, luôn nghĩ và nói đúng mọi sự, và không phải thề thốt gì. Amen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét