Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

ƠN CỨU ĐỘ ĐẾN VÀ Ở LẠI NHÀ NÀY



  Ơn cứu độ đến và ở lại nhà này
Chúa Nhật Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm C

Lời Chúa: 
 Lc 19,1-10
Sau khi vào Giê-ri-khô, Chúa Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Chúa Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Chúa Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. Khi Chúa Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !" Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !" Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." Chúa Giê-su mới nói về ông ta rằng : "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
"Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham." (Lc 19,9)
Có một cái nhìn như thế
(Trích dẫn từ ‘Như Thầy Đã Yêu’)
Nhiều đệ tử đang theo học Thiền định dưới sự hướng dẫn của thiền sư Sengai. Một người trong bọn họ thường hay thức dậy ban đêm, vượt tường ra phố để dạo mát cho thỏa thích.
Một đêm kia, Sengai đi giám thị phòng ngủ, thấy một đệ tử vắng mặt và cũng khám phá ra được chiếc ghế đẩu cao mà anh ta thường dùng để leo qua tường. Sengai dời chiếc ghế đi chỗ khác và đứng thay vào chỗ đó. Khi anh chàng rong chơi trở về, không biết rằng Sengai là chiếc ghế, anh ta đặt chân lên đầu thầy và nhảy xuống đất. Lúc khám phá ra việc mình đã làm, anh ta hoảng sợ, nhưng Sengai nhẹ nhàng bảo:
- Sáng sớm hôm nay trời lạnh lắm. Con hãy cẩn thận kẻo bị cảm đấy?
Từ đó, người đệ tử ấy không bao giờ bỏ ra ngoài ban đêm nữa. Anh chuyên tâm học tập và trở thành người đệ tử gương mẫu của thầy Sengai.

Suy niệm lời Chúa
Thiên Chúa không những tế nhị, dịu dàng, và nhân từ như thầy Sengai ở trên mà Người còn khoan dung, tha thứ và yêu thương những con người tội lỗi.
Điều đó đã được thể hiện trong bài Tin Mừng CN XXXI hôm nay. Tin mừng nói về ông Giakêu là một trưởng ty thuế vụ thành Giêricô, một người giàu có vì lạm thu bất chính. Ông bị liệt vào số những kẻ tội lỗi, bị khai trừ và khinh bỉ. Nhưng Chúa Giêsu đã không nhìn ông với cái nhìn ấy. Ông đã nghe nói Chúa Giêsu là Đấng không bao giờ coi khinh những con người tội lỗi, chính vì vậy ông đã quyết tâm tìm đến cốt để nhìn thấy Chúa, lúc đó ông chỉ tò mò chứ chưa nghĩ là mình sẽ được biến đổi thành con người khác chứ không còn là tên thu thuế tội lỗi nữa, và ông đã trèo lên cây sung để nhìn cho rõ. Nhưng Chúa Giêsu từ đàng xa Ngài đã thấy ông, và khi đến gần Người ngước nhìn ông đang ngồi trên cây sung; với một cái nhìn nhân từ như không thấy tội gì trong ông. Chính cái nhìn đầy chân tình và yêu thương ấy đã khiến ông nhìn lại chính mình và quyết tâm đổi mới.
Người nói với ông: “Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!”. Hạnh phúc quá bất ngờ. Người không chỉ muốn đến thăm mà còn xin ở lại nhà ông. Ở đây chúng ta nên hiểu điều này ám chỉ hồng ân Thiên Chúa sẽ được ban cho ông. Ông chỉ có một ao ước nhỏ nhoi là được nhìn thấy Người, nhưng Người lại cho ông cả một ân huệ lớn lao vượt quá lòng ông mong ước. Ông chỉ muốn thấy kẻ đã chữa cho anh mù Báctimê là người thế nào, nhưng chính Đấng ấy lại chữa lành đôi mắt tâm hồn ông.
Vâng, chính đôi mắt tâm hồn ông đã bừng sáng, để ông đủ nhận ra người đứng trước mặt chính là Đấng ban ơn cứu độ, đầy lòng nhân từ và xót thương. Ông đã nhận ra bấy lâu nay mình đã tham lam vơ vét tiền bạc của đồng bào mình thì nay đã đến lúc phải chia sẻ và hoàn trả, quá vui mừng ông hứa với Chúa: “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo, và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đến gấp bốn”. Và Chúa chỉ chờ có thế, để nói với mọi người: “Ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham”. Thật vậy ở đâu có Chúa hiện diện là có ơn cứu độ, ở đâu có ơn cứu độ là có sự tha thứ. 
Đó là thái độ của ông Giakêu, một người biết hoán cải. Còn những Kitô hữu chúng ta thì sao ? Chúng ta có dám tìm gặp Chúa khi chúng ta là kẻ phạm tội, có muốn để cho tình thương của Chúa biến đỗi tâm hồn mình tốt hơn không ? Hay cứ tiếp tục sống với con người cũ.
Lạy Chúa Giêsu, có biết bao người trong chúng con đang sống trong tâm trạng tội lỗi, nhưng có mấy ai tìm đến Chúa để xin ơn tha thứ và để Chúa biến đổi như đã biến đổi ông Giakêu. Xin cho chúng con đừng mặc cảm và đừng mù quáng nhưng biết nhận ra tội lỗi của mình mà ăn năn chạy đến với Chúa để được Thánh Thần Chúa ban ơn tha thứ. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét