Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA


   

   Đền thờ của Chúa
Ngày 09/11: Cung hiến thánh đường La-tê-ra-nô (Lễ kính)

Lời Chúa: 
 Ga 2,13-22
13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Chúa Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem.14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu : "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán." 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Thánh Kinh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
18 Người Do-thái hỏi Chúa Giê-su : "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?" 19 Chúa Giê-su đáp : "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." 20 Người Do-thái nói : "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?" 21 Nhưng Đền Thờ Chúa Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Chúa Giê-su đã nói.
Suy niệm lời Chúa
Hôm nay, toàn thể Giáo Hội mừng lễ cung hiến đền thờ Latêranô. Ðền thờ xây cất với tư cách là nhà thờ của giáo phận Rôma, trọng tâm hiệp thông và hiệp nhất của toàn thể Giáo Hội công giáo.
Ðền thờ Latêranô được xem như là đền thờ mẹ của tất cả mọi nhà thờ của thành Rôma và của toàn thế giới. Toàn thể Giáo Hội công giáo mừng lễ kỷ niệm cung hiến đền thờ này để nói lên sự hiệp thông Giáo Hội.

 Sự hiệp thông và hiệp nhất này phải được bắt đầu trước hết nơi tâm hồn những người đón nhận Tin Mừng của Chúa và tôn thờ Ngài trong sự thật và trong tinh thần ( những Kitô hữu ). Như vậy Ðền thờ bằng đá sẽ không còn ý nghĩa nếu không có đền thờ tinh thần nơi tâm hồn con người, vì thế mỗi  người chúng ta cần biến tâm hồn mình trở nên đền thờ sống động cho Thiên Chúa ngự trị.

Nhưng ngày nay con người  đều bị cám dỗ trần tục hóa đền thờ, trần tục hóa niềm tin tôn giáo của mình , trong tâm hồn họ chỉ dành cho những tính toán có được những lợi danh, chỉ nghĩ đến làm sao kiếm được nhiều tiền, nhiều của như những kẻ buôn bán đổi tiền được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay. Tâm hồn họ không còn chỗ để dành cho Chúa ngự trị. Và tệ hơn là có những ngôi thánh đường nguy nga đồ sộ, đáng nhẽ là nơi để mọi tín hữu quy tụ lại để cùng nhau tôn vinh thờ phượng Chúa, thì bị lợi dụng cho những tín hữu làm nơi ngồi tâm sự với nhau thay vì lắng nghe lời Chúa, và nếu như xưa thì chắc Ngài cũng xua đuổi những người như vậy ra khỏi thánh đường.

Lạy Chúa Giêsu,xin cho chúng con biết tôn trọng tất cả các ngôi thánh đường nơi chúng con tìm đến để làm việc thờ phượng Chúa, nhưng trước hết xin Chúa giúp chúng con sửa sang tâm hồn sao cho xứng đáng là đền thờ Chúa ngự.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét