Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

VÌ DANH THẦY CÁC CON BỊ GHÉT BỎ


 

  

Vì danh Thầy các con bị mọi người ghen ghét

Chúa Nhật Tuần XXXIII TNC - Kính trọng thể các Thánh tử vì đạo tại Việt Nam
Lời Chúa: 
Mt 10,17-22
17 Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, 18 và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. 19 Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: 20 vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. 21 Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu rỗi.”
"Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu rỗi." (Mt 10,22)

Suy niệm
Trong đời sống tâm linh, không một tôn giáo nào lại có một lịch sử kỳ lạ như Kitô giáo. Quả vậy, nếu để ý chúng ta thấy không một tôn giáo nào bị bách hại nhiều, lâu dài và đau thương như Kitô giáo; từ khi Chúa Kitô hiện diện trong đời sống con người thì những ai theo Ngài đều bị ghét bỏ và bị bách hại, và cho dù bị bách hại nhiều, lâu dài và đau thương, nhưng Kitô giáo không hề bị tiêu diệt, trái lại vẫn không ngừng tăng trưởng cả về phẩm chất lẫn số lượng. Đó là những bí ẩn của lịch sử không thể lý giải bằng lý lẽ tự nhiên, nhưng chỉ có thể hiểu được trong ánh sáng của niềm tin.
Quả vậy, Lịch sử Hội Thánh là một lịch sử đầy những cuộc tử đạo, ở khắp mọi miền trên thế giới, vào hết mọi thời kỳ trong lịch sử nhân loại..Ngay trong thời đại chúng ta, trong thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI này, nếu tính tổng cộng tất cả các Kitô hữu, gồm Công giáo, Chính thống, Anh giáo và Tin lành, thì hằng năm có khoảng 170.000 người tử đạo, 200.000.000 người chịu bách hại vì đức tin Kitô giáo.
Hôm nay, Trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này, Giáo hội Việt Nam Mừng kính lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cũng là dịp để con cháu tưởng nhớ đến 117 vị thánh đã được phúc tử đạo trong một giai đoạn bách hại kéo dài đúng 117 năm, tính từ hai vị tử đạo tiên khởi vào năm 1745 đến vị cuối cùng vào năm 1862, qua các triều đại vua Lê chúa Trịnh, Tây Sơn và các triều nhà Nguyễn. Đó là chưa kể chân phước Anrê Phú Yên tử đạo vào năm 1644, và hằng trăm ngàn tín hữu chết vì đức tin nhưng chưa được phong thánh.
Bức tranh trên đây là một thực tế nói lên thế gian này luôn tìm đủ mọi cách để tiêu diệt niềm tin Kitô giáo, điều này cũng dễ hiểu vì Chúa Giêsu là Đấng chân thật và Ngài luôn đả phá những cái tính gian manh, lọc lừa của thế gian, nên thế gian ghét Ngài. Mà Thầy bị ghét thì trò cũng không tránh khỏi. Chính Chúa Giêsu đã bị ghét và đã chịu tử hình trên thánh giá. Chúa Giêsu chính là vị tử đạo đầu tiên vì Tin Mừng mà Ngài rao giảng. Tuy nhiên, Chúa đã hứa ở cùng Hội Thánh mọi ngày cho đến tận thế, và Chúa đã tuyên bố không quyền năng nào có thể tiêu diệt Hội Thánh. “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).

Lạy Chúa Giêsu, máu của 117 vị anh hùng Tử Đạo Việt Nam chúng con đã đổ ra để làm chứng nhân cho Chúa. Xin vì lời chuyển cầu của các Ngài, xin Chúa ban cho chúng con luôn noi gương các Ngài giữ vững niềm tin Kitô giáo của mình, xin cho những kẻ đang bách hại đạo thánh chúa trên quê hương này thôi cảnh đàn áp của họ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét