Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

VUA VŨ TRỤ






Vua Giêsu

Chúa Nhật Tuần XXXIV TNC - Lễ Chúa Kitô Vua 

Lời Chúa: 
Lc 23,35-43
35 Khi Đức Giê-su bị đóng đinh trên thập giá, dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!" 36 Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống 37 và nói: "Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!" 38 Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do Thái."
39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" 40 Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! 41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" 42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" 43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

Suy niệm
Chủ Nhật 34 TN hôm nay là Lễ kính Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, cũng là kết thúc năm phụng vụ, Giáo Hội nhắc lại giây phút chấm dứt, giây phút vũ trụ đạt đến cùng đích tột cùng là Thiên Chúa, giây phút Chúa Giêsu Kitô trở lại trong vinh quang. Trong viễn cảnh này thật là điều thích hợp cho việc Giáo Hội mời gọi con cái mình chiêm ngắm một Con Người : Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ.
Chúa Giêsu Kitô là Vua không những vì Ngài đã sinh ra làm người, thuộc dòng dõi vua Đavid, mà hơn nữa vì Ngài là Con Thiên Chúa, mọi sự nhờ Ngài mà được hiện hữu. Nhưng trớ trêu thay, Chúa Giêsu Kitô không thiết lập vương quốc của Ngài như một vương quốc theo kiểu trần gian, trong vương quốc Ngài không có quân lính,  và vũ khí, mà chỉ có những con người yêu thương nhau. Nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu thiết lập một cách kỳ diệu bằng một hành động hy sinh chính mạng sống mình trên thập giá, để chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với con người.
Chúa Giêsu Kitô là Vua khi Người bị treo lên thập giá. Khi quan Philatô cho khắc ghi trên thập giá Chúa dòng chữ: " Đây là Vua dân Do Thái ". Thiên Chúa đã muốn dùng ông quan ngoại giáo này tuyên xưng ra bằng hành động đó cho dù nghe có vẻ châm biếm, để mạc khải cho con người một sự thật không thể chối bỏ được rằng: Chúa Giêsu Kitô là Vua.
Trong khi những kẻ phủ nhận vương quyền của Chúa Giêsu là đám dân chúng “đứng nhìn” và nhất là tên  gian phi không chịu thống hối, là những kẻ phủ nhận  buông lời chế giễu Người. Còn những người nhận biết Chúa Giêsu thì giữ thái độ im lặng kính cẩn hoặc tha thiết cầu xin Người. Bởi đâu họ nhận biết Người? Hẳn phải là do cung cách của Chúa Giêsu ngay trong những giây phút trầm trọng cuối đời. Chính trên thập giá, Người đã biểu lộ tột đỉnh của tình yêu là “thí mạng sống mình vì bạn hữu” và sẵn sàng tha thứ tất cả. Tình yêu trên thập giá cũng biến đổi tâm hồn người gian phi cùng chịu đóng đinh với Chúa Giêsu. Nó giúp anh nhìn xa hơn về tương lai. Không phải chỉ là sự sống tạm ở đời này. Nhưng là sự sống đời đời. Anh khẩn cầu Chúa: “Khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!”. Chiêm ngưỡng tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ qua con người và sứ mệnh của Chúa Giêsu, đồng thời kêu cầu với Người: “Xin nhớ đến con” chắc chắn sẽ là điều mọi Kitô hữu phải lập đi lập lại trong suốt cuộc sống mình. Nhất là trong giờ sau hết.

Lạy Chúa Giêsu Kitô Vua trên hết các vua, xin hãy là Vua cai trị tâm hồn chúng con, và ban cho chúng con sống sao cho đẹp lòng Chúa ở đời này, để xứng đáng là những thần dân của Nước Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét