Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

XIN CHO ĐƯỢC NHÌN THẤY






Xin cho được nhìn thấy

Thứ Hai Tuần XXXIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 18,35-43
35 Khi Chúa Giêsu gần đến Giêrikhô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. 36 Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. 37 Họ báo cho anh biết là Chúa Giêsu Nadarét đang đi qua đó. 38 Anh liền kêu lên rằng: "Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!" 39 Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!" 40 Chúa Giêsu dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi: 41 "Anh muốn tôi làm gì cho anh?" Anh ta đáp: "Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được." 42 Chúa Giêsu nói: "Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh." 43 Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.
'Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.' Chúa Giêsu nói: 'Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.' (Lc 18,41-42)
Câu chuyện minh họa:
André Frossard, một ký giả người Pháp đã cho xuất bản cuộc phỏng vấn Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II cách đây vài năm, là con của một người theo chủ nghĩa Marxit. Chính ông cũng đã từng là một người cộng sản đầy xác tín...
Ngày nọ, ông phải đưa một người bạn đến một tu viện. Trong lúc chờ đợi người bạn, ông tò mò bước vào một nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa. Ông không bao giờ nghĩ rằng Chúa đang chờ ông. Trong một phút, ông bỗng nhận ra một ánh sáng thiêng liêng trong tâm hồn. Bừng dậy sau một cơn mê tăm tối, ông bước ra khỏi nhà nguyện chạy tức tốc đến người bạn và la lớn: "Thiên Chúa hiện hữu. Ðó là một chân lý".
Ông đã ghi lại kinh nghiệm thiêng liêng ấy trong một quyển sách với tựa đề: "Thiên Chúa hiện hữu. Tôi đã gặp Người". Quyển sách đã được liệt kê vào danh sách của những tác phẩm bán chạy nhất...
Suy niệm
 Giêricô, thành phố của cây chà là, cách Giêrusalem 23 km về phía đông, thấp hơn mực nước biển 258m. Nơi đây đã diễn ra cuộc gặp gỡ thú vị giữa Đức Giêsu với ông Dakêu và hôm nay với anh mù Báctimê. Anh là một trong số những kẻ ăn xin ở cửa thành Giê-ri-cô. Nghe thấy tiếng ồn ào, càng lúc càng gần, anh mù biết có gì lạ nên hỏi : “Cái gì vậy?”.
Người ta trả lời cho anh biết đó là Đức Giêsu Na-gia-rét. Thánh Thần Thiên Chúa đã đem chân lý vào con tim anh và anh tin. “Đức Giêsu, con vua Đa-vít”. Anh biết đó là Giêsu, Đấng đã từng làm phép lạ chữa bệnh cho nhiều người, Người đang đến và anh la lớn kêu tên Người: “ Lạy ông Giêsu con Vua Đavit. Xin thương xót tôi ”. Người ta bảo anh câm đi: Anh càng la lớn. Vì anh biết không phải bao giờ cũng gặp được dịp may như thế này: Anh cũng mong ngóng Ngài đến để chữa lành cho anh khỏi bệnh mù về thể lý. Và nhờ vào lòng tin, anh đã kêu tên Ngài, và Người đã nghe thấy tiếng van xin át cả tiếng ồn ào của đám đông. Người không từ chối biểu lộ là Đấng Thiên sai Cứu thế nữa. Trái lại, Người hành xử vai trò Cứu thế: Người truyền lệnh cho người ta dắt anh mù đến với Người, và hỏi anh :  Anh muốn Tôi làm gì cho anh?”, anh đáp: “Lạy Ngài, xin cho tôi được thấy”. Câu trả lời của Đức Giêsu tất nhiên cũng như mọi khi: “Anh hãy thấy đi, lòng tin của anh đã cứu chữa anh ”. Lập tức anh thấy được và đi theo Người để cảm tạ Thiên Chúa đã tỏ bày quyền năng của Ngài, và đám đông cùng hòa đồng với anh hát Thánh vịnh ca ngợi Thiên Chúa. Đó là một dấu chỉ nói về Giáo hội tiến bước theo Đức Ki-tô để tôn vinh Thiên Chúa Cha. Anh mù này được sáng mắt cả về thể lý và tâm linh., cũng như con của người cộng sản trong câu chuyện minh họa được Chúa Thánh Thần cho sáng mắt tâm hồn và đã nhận ra  Thiên Chúa là Đấng hiện hữu.
Ngày nay nhiều người trong chúng ta, không bị mù về con mắt thể lý, nhưng lại bị mù về con mắt tâm linh. Đó là chúng ta không nhìn thấy Chúa đang đồng hành với chúng ta qua Giáo Hội, nơi Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể. Vì chúng ta vẫn để những bã vinh hoa phú quý, những đam mê vật chất che mắt mình, tệ hơn là chúng ta không muốn Chúa chữa lành,  để rồi cứ tiếp tục mù quáng về cái nhìn tâm linh.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chữa cho người mù Thành Giêricô được sáng mắt, xin Chúa cũng chữa cho chúng con khỏi chứng bệnh mù lòa về đức tin.Để chúng con thấy được tình thương của Chúa luôn thể hiện khi chúng con gặp những khó khăn mà cứu giúp. Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét