Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

HÃY KIÊN NHẪN CẦU XIN



 

Kiên trì cầu xin

Thứ Bảy Tuần XXXII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 18, 1-8
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng 2 mà rằng:
"Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa, cũng không kiêng nể người ta. 3 Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa ông ấy rằng: 'Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù'. 4 Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: 'Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, 5 nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc' ".
6 Rồi Chúa phán: "Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. 7 Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? 8 Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"

Suy niệm
Đối với những người có tôn giáo nói chung, đặc biệt người Kitô hữu nói riêng thì thái độ cầu nguyện chính là biểu lộ của đức tin của mỗi người. Vì có tin mới cầu xin. Tin ít thì cầu xin ít, tin nhiều cầu xin nhiều. Tin vững vàng thì  kiên trì cầu xin.
Với hình ảnh bà góa trong bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta phải kiên trì trong cầu nguyện để biểu lộ đức tin mạnh mẽ của mình.
Bài Tin mừng hôm nay cho thấy thái độ bền bỉ cầu xin của người đàn bà góa bất hạnh khi chạy đến xin vị thẩm phán giúp đỡ bằng cách minh oan cho bà khỏi tay kẻ muốn hại bà. Hay như  thánh nữ Mônica hơn 20 năm cầu nguyện cho chồng, cho con trở nên tốt lành….
Ngày nay trong cuộc sống đời thường, chúng ta cũng có biết bao nhu cầu cần thiết cho mình, xét cả về đời sống thiêng liêng và vật chất. Với những anh em khác tôn giáo thì họ chạy đến với các vị thần linh nào đó, còn với người Kitô hữu chúng ta thì chạy đến với Chúa là Đấng có thể ban ơn cứu giúp. Nhưng không phải cứ cầu xin là được ngay, chính vì thế mà Chúa Giêsu đã mượn hình ảnh bà góa kiên vững đặt hết niềm tin và lời cầu xin của mình vào ông quan tòa bất chính, để dạy chúng ta cũng phải biết kiên nhẫn cầu xin. Và phải có lòng tin là “ xin thì sẽ được ”. Vì chính Chúa Giêsu đã nói “ Hỡi những ai mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ bổ sức cho ”.
Nếu ông quan tòa bất chính còn đáp lại nguyện vọng của bà góa nhờ sự kiên trì không chán nản bỏ cuộc của bà, thì Thiên Chúa, người cha nhân ái của chúng ta, chắc chắn sẽ không bao giờ làm ngơ trước lời cầu xin liên tục của con cái mình. Nhưng liệu lòng tin chúng ta có đủ mạnh để kiên trì cầu xin hay là chúng ta dễ dàng nản lòng bỏ cuộc?.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống hiện tại, không ít người chúng con đều gặp phải lúc khó khăn, đau khổ, và bệnh tật. Những lúc như vậy chúng con cũng đã cầu nguyện với Chúa, thậm chí với cả Đức Mẹ, nhưng vẫn không thấy gì, nên tâm lý chúng con chán nản và muốn buông xuôi, đức tin cũng bị ảnh hưởng. Xin cho chúng con biết nhớ lời Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay mà kiên trì cầu nguyện và tin là sẽ được. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét