Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

NGÀY CÁNH CHUNG



  




Ngày cánh chung

Thứ Sáu Tuần XXXII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 17,26-37
26 "Và cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả. 28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơđôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. 31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại." 37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ở đâu vậy?" Người nói với các ông: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó."
"Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất. Ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống." (Lc 17,33)

Suy niệm

 “Bao giờ triều đại Thiên Chúa đến?”  (Lc 17,20) hoặc  bao giờ đến ngày tận thế?
Đó không chỉ là nỗi quan tâm của những người Pharisêu mà còn là của các môn đệ Chúa Giêsu: “Thưa thầy, ở đâu vậy?”. (Lc 17,37).
Vào tháng 3/2011 một đại họa cho nước Nhật đã xảy ra, đó là cơn động đất kèm sóng thần khổng lồ đã tàn phá bán đảo Osika, Tohoku, gây ra cảnh tang thương khủng khiếp, và mới đây nhất là cơn bão Hayan cũng tàn phá quốc gia Philipine khiến 1200 người thiệt mạng chưa kể người bị thương.
Và ngày 21/12/2012 người ta đồn đoán theo lịch người Maya thì sẽ có tận thế, nhưng điều đó đã không xảy ra.
Vậy bao giờ thì tận thế?
Không ai biết trước được. Cả Chúa Giêsu cũng không mạc khải về thời giờ cụ thể của ngày này, chỉ có Chúa Cha biết thôi:  “Còn về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên trời, hay cả Con Người đi nữa, cũng không ai biết được trừ một mình Chúa Cha mà thôi”(Mc 13,32). Chúa Giêsu chỉ nói sẽ có ngày tận thế và ngày ấy đến một cách rất là nhanh chóng và bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia” (Lc 17,24).
Trong bài Tin Mừng hôm nay,  Chúa Giêsu dùng hai sự kiện cụ thể trong thời Cựu ước, đó là lụt Đại Hồng Thủy thời Nôe và Mưa Lửa, Diêm Sinh từ trời xuống thời ông Lót để mời gọi chúng ta phải có thái độ sẵn sàng cho ngày ấy.
Cũng như ngày tận thế đến bất ngờ và nhanh chóng thế nào thì cái chết cũng là ngày tận thế cho mỗi con người cũng đến  bất ngờ như vậy. Vì thế điều quan trọng là hãy sống giây phút hiện tại sao cho đẹp lòng  Chúa, đó là thái độ chuẩn bị sẵn sàng. Có sẵn sàng thì cho dù cái chết có đến bất ngờ, ta cũng không hề sợ hãi; trái lại, ngày ấy sẽ là ngày hân hoan vui mừng của ta, vì triều đại Thiên Chúa thuộc về ta.

Lạy Chúa, sống trên đời này, ai trong chúng con cũng sợ sẽ đến ngày chết.  Nhưng  chúng con vẫn ham mê của cải và đam mê hưởng thụ mà quên đi nhiệm vụ chính yếu là chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến. Xin Chúa ban cho chúng con biết tỉnh thức bằng cách sống theo ý Chúa là biết đem lòng bác ái phục vụ mọi người và xa lánh những tội lỗi. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét