Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

ĐỪNG LÀM CỚ VẤP NGÃ


 




Đừng làm cớ vấp ngã
Thứ Hai Tuần XXXII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 17,1-6
1 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! 2 Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. 3 Anh em hãy đề phòng!
"Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh, thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận, thì hãy tha cho nó. 4 Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: 'Tôi hối hận', thì anh cũng phải tha cho nó."
5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." 6 Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: 'Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc', nó cũng sẽ vâng lời anh em."
Câu chuyện minh họa:
Một hiệp sĩ dũng cảm tên là Hildebrand bị một bạn đồng nghiệp tên là Bruno nhục mạ nặng nề. Hildebrand thề sẽ trả thù đích đáng mối nhục này. Ông suy nghĩ và chuẩn bị kỹ lưỡng chương trình hành động. Cuối cùng, ông chọn được địa điểm và ngày giờ thuận lợi. Ông thức dậy vào lúc nửa đêm, một mình võ Trang đầy đủ đi đến nơi mà ông biết là Bruno sẽ đi ngang qua. Trên đường đi, ông gặp thấy 1 nhà nguyện nhỏ đang mở cửa. Ông vào đó để chờ sáng và trong khi chờ đợi, ông tiêu khiển bằng cách nhìn các bức tranh dưới ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn dầu nơi cung thánh. Ở đây có 3 bức tranh: bức thứ nhất vẽ Đấng Cứu Thế mặc áo choàng màu đỏ, đầu đội mũ gai, phía dưới có ghi bằng tiếng La-tinh câu: “Bị lăng nhục, Người không đáp trả lại lăng nhục.” Bức thứ 2 nhắc lại cảnh đau buồn khi bị đánh đòn, với hàng chữ: “Khi chịu những khổ đau như thế, Người không hề đe doạ.” Và cuối cùng, bức tranh thứ 3 trình bày Đức Giêsu trên cây thập giá, phía dưới ghi: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.” Nhìn liên tiếp 3 bức tranh như thế, tâm hồn Hildebrand bị xúc động mạnh. Ông quỳ gối xuống và bắt đầu cầu nguyện. Dần dần cơn thù hận giảm đi, rồi biến mất. Ông ngồi lại đó chờ Bruno đến để tha thứ và để làm hoà với kẻ thù.
Suy niệm lời Chúa
Đức Giêsu nói: “Nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã.”
Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bẩy lần, rồi bẩy lần nó trở lại nói với anh: Tôi hối hận, thì anh cũng phải tha cho nó Các tông đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con” (Lc. 17, 1b+4-5)
Đọc Tin Mừng hôm nay ta thấy Đức Giêsu ban cho các môn đệ cách cư xử với nhau của các phần tử trong Giáo hội.
Giáo hội là một cộng đồng anh chị em vẫn có những tội lỗi đang được thánh hóa. Khi ai phạm tội và gây lây lan cho những người khác, người ta phải lo giúp họ ăn năn trở lại. Lòng thương người phải noi theo lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa, phải biết tha thứ, dù bảy lần trong một ngày, nếu là cần thiết. Con số đó muốn nói lên tính bao dung mà mỗi người trong chúng ta phải có, nếu ai đó xúc phạm đến mình mà họ muốn mình tha thứ. Sự tha thứ chân thực do lòng yêu mến. Người ta chỉ có thể giúp anh chị em mình và hướng dẫn họ ăn năn nếu có ý thức hiểu biết cảnh ngộ cùng khốn và đau khổ của họ.

Ý thức rõ ràng về lời kêu gọi của Đức Giêsu, các tông đồ cầu nguyện Người ban thêm lòng tin cho mình. Câu trả lời của Đức Giêsu cho các ông thấy lòng tin dù nhỏ bé như hạt cải cũng có sức rất mạnh mẽ. Lòng tin  vào sự quan phòng của Thiên Chúa đem lại can đảm và sức mạnh để có lòng tha thứ. Như câu chuyện được minh họa ở trên. Hildebrand nhờ nhìn lên những bức ảnh về cuộc khổ nạn cùa Chúa Giêsu mà ông đã bỏ sự hận thù với Bruno.
Chúa Giêsu đã thể hiện lòng yêu thương tha thứ bằng cái chết trên thập giá, trước khi tắt thở Ngài đã xin với chúa cha “ Lạy Cha xin tha thứ cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm ”. Vậy là Kitô hữu sống trong lòng Giáo Hội chúng ta cũng phải noi gương Chúa Giêsu mà luôn tha thứ cho nhau mỗi khi anh em mình lỡ vấp phạm.

Lạy Chúa Giêsu, xét cho cùng thì chúng con ai cũng nhiều lần phạm tội, nhưng khi chúng con xin Chúa tha thứ thì đều được Chúa nhận lời. Xin Chúa ban cho chúng con lòng yêu thương và tha thứ cho người khác khi họ xúc phạm đến chúng con vì “ tha thứ sẽ được thứ tha ”. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét