Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

HÃY CHUNG VUI VỚI TÔI



   Chung vui với tôi
Thứ Năm Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ

Lời Chúa: 
 Lc 15,1-10
1 Khi ấy, tất cả các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau : "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này :
"Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất ? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.' 7Vậy, tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.
"Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được ? Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.' 10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay : giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."
"Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó." (Lc 15,6)
Suy niệm lời Chúa
Trong bài Tin Mừng hôm nay cho thấy những người biệt là những người luôn giữ luật chặt chẽ. Trong mắt nhiều người, họ là những người đạo đức thánh thiện. Trong thâm tâm, họ cũng nghĩ mình như thếi. Tuy nhiên, họ lại rơi vào thói tự mãn: tự mãn với Chúa và cũng tự mãn với tha nhân. Với Chúa, họ kể công lao của mình, cho mình là công chính. Còn với tha nhân, nhất là những người mà họ cho là tội lỗi như thu thuế và các cô gái điếm, thì họ có thái độ khinh thường. Người biệt phái cầu nguyện trong đền thờ là tiêu biểu cho thái độ này (x. Lc 18,9-14).
 Tin mừng hôm nay diễn tả thái độ rất khó chịu của họ,  vì Chúa Giêsu, một người được coi như một ngôn sứ, mà lại đi giao du với những hạng người tội lỗi. Không chỉ giao tiếp mà Chúa Giêsu còn ngồi đồng bàn với họ, một cử chỉ tỏ rõ sự hiệp thông, không phân biệt đối xử. Vì vậy, họ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng".
Để trả lời cho họ, Chúa Giêsu kể hai dụ ngôn : Dụ ngôn con chiên lạc và dụ ngôn đồng bạc bị mất. Cả hai dụ ngôn này đều được Chúa Giêsu nhấn mạnh: "trên trời vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là chín mươi chín người công chính không cần hối cải". Vậy "Chín mươi chín người công chính không cần hối cải" là ai?  Thưa, họ chính là những người biệt phái, những người tự cho mình là đạo đức thánh thiện, không cần hối cải. Đúng ra họ cũng là người tội lỗi, họ cũng cần phải hối cải. Chúa luôn yêu thương đối với mọi người. Trong mắt Ngài, ai cũng là một con chiên đáng quý mà Ngài muốn tìm để ôm vào lòng. Vì vậy, chúng ta hãy tin tưởng vào lòng nhân lành của Ngài và cố gắng quay về nếu chúng ta lỡ bước lìa xa đàn chiên.
Ngày nay, Kitô hữu chúng ta cũng dễ rơi vào thái độ của những người biệt phái. Chúng ta tự hào với Chúa vì mình thánh thiện, sinh hoạt hội đoàn này, hội đoàn nọ, tưởng rằng như vậy là đạo đức. Chúng ta dựa vào đó mà coi thường những anh em xem ra " khô khan,nguội lạnh ".

Lạy chúa Giêsu, Xin Chúa giúp chúng con biết nhận ra thân phận mình cũng là một tội nhân, để nhờ đó biết cảm thông với mọi người, nhất là những anh em trót vấp phạm. Và  xin giúp chúng con đừng có thái độ khinh khi họ nhưng biết  tha thứ như Chúa đã yêu thương tha thứ cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét