Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN



 

Nhà Ta là nhà cầu nguyện

Thứ Sáu Tuần XXXIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 19, 45-48
45 Chúa Giêsu vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán 46 và nói với họ: "Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!" 47 Hằng ngày, Người giảng dạy trong Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. 48 Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.

Suy niệm
Ngày nay chúng ta thấy ở khắp mọi nơi, ở thành thị hay thôn quê, hình ảnh một ngôi thánh đường với bầu khí tĩnh lặng, thánh thiêng đã trở nên rất quen thuộc đối với  người Kitô hữu chúng ta. Và  điều gì đã kiến tạo nên  bầu khí thinh lặng, trang nghiêm và linh thánh đó ? Thưa, vì thánh đường là nơi cầu nguyện, là nơi con người đến gặp gỡ Thiên Chúa, chính xác hơn là Nhà Chúa. Chính Chúa Giêsu tái khẳng định: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện.”
 Hiện nay, các ngôi thánh đường xem ra khang trang, êm ả, không bị biến thành nơi buôn bán, đổi chác, hay là “sào huyệt của bọn cướp” hiểu theo nghĩa đen. Thế nhưng, đó có phải là nhà cầu nguyện thật sự, là nơi gặp gỡ Thiên Chúa và anh chị em đồng đạo với nhau không? Nếu mỗi chúng ta đến Nhà Chúa với một tâm hồn còn chất chứa những đố kỵ, thù hận, chia rẽ, bất công… thì phải nói rằng chính chúng ta là những kẻ đang muốn biến Nhà Chúa – nhà cầu nguyện thành một thứ gì khác. Và không ít thánh đường đã bị các tín hữu biến thành nơi hò hẹn, ngồi tán ngẫu cho hết giờ lễ, với thái độ miễn cưỡng làm cho xong bổn phận, thay vì chăm chú nghe giảng lời Chúa.
Thiết nghĩ tâm hồn của mỗi người chúng ta cũng là Đền thờ của Thiên Chúa. Chúng ta hãy lo thu xếp, dọn dẹp tâm hồn mình để nên xứng đáng là cung điện cho Thiên Chúa ngự trị. Đừng để những dục tình, lợi lộc trần gian làm ô uế tâm hồn và lương tâm ngay lành của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, ngày xưa Chúa đã bực tức vì thấy một số người đã lợi dụng đền thờ làm nơi buôn bán súc vật, và trao đổi tiền bạc, nhưng nếu Chúa có mặt tại các thánh đường hiện nay, thì Chúa cũng bực bội vì một số tin hữu đã biến thành nơi tâm sụ riêng tư, và lời Chúa có vẻ kém hiệu nghiệm hơn lời của họ giảng cho nhau. Xin Chúa ban ơn soi sáng cho họ để họ khi đến thánh đường là để cầu nguyện và lắng nghe lời Chúa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét