Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

BÀN TIỆC CƯỚI




  Bàn tiệc cưới

Thứ Ba Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 14,15-24
15 Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Chúa Giê-su rằng: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!" 16 Người đáp: "Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: 'Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.' 18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: 'Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.' 19 Người khác nói: 'Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.' 20 Người khác nói: 'Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.'
21 "Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: 'Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.' 22 Đầy tớ nói: 'Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.' 23 Ông chủ bảo người đầy tớ: 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.'"
Ông chủ bảo người đầy tớ : 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta.' (Lc 14,23)
Suy niệm lời Chúa
Trong bài Tin Mừng hôm nay, nói về một người mở tiệc và mời người dự tiệc trong chuyện dụ ngôn mà Đức Giêsu thuật lại, gặp phải một khó khăn trong việc mời khách dự tiệc cưới, đó là vấn đề các kẻ được mời đều xin kiếu. Kẻ nêu lý do này, người nại lý do kia, người khác đưa ra lời cáo lỗi nọ: với những lý do đưa ra vô lý, với những lý do không hợp tình, hợp cảnh chút nào.
Ý nghĩa câu chuyện dụ ngôn hôm nay trước tiên nhắm đến dân Do Thái thời xưa. Nhưng một cách gián tiếp cũng nhằm cảnh cáo một số thành phần Kitô hữu trong Giáo Hội ngày nay, những nguời được mời là dân Chúa trong Giáo Hội. Thiên Chúa không ngừng kêu mời các tín hữu đến dự tiệc, ở đây muốn nói đến tiệc Thánh Thể. Vì thế, như dân tộc Do Thái xưa kia, người Kitô hữu hôm nay cũng gặp mối nguy cơ là đặt những mục đích, những tư lợi và những sở thích riêng của mỗi người làm lý do để từ chối tham dự bàn tiệc Thánh ấy. Và để tránh mối nguy hiểm này, chúng ta phải ý thức qua Bí tích thanh tẩy chúng ta đã trở nên con cái Thiên Chúa, nên công dân Nước Trời. Và như vậy, không có lý do gì để chúng ta ( hay một số người trong chúng ta ) từ chối lời mời gọi đến dự tiệc Thánh của Chúa Giêsu. Vì như vậy là từ chối chính Chúa.
Muốn thế, chúng ta phải vui mừng, đáp lại lời mời gọi đến hưởng dùng thức ăn Chúa ban. Thức ăn ở đây không chỉ mang ý nghĩa là Lời Chúa và Mình Máu Thánh của Người trên bàn tiệc Thánh Thể, mà còn là toàn bộ đời sống Đức Tin trong cộng đoàn Kitô hữu. Để cùng nhau chia sẻ chung một tấm bánh là lương thực bởi Trời.
Lạy Chúa Giêsu, ngày nay trong Giáo Hội vẫn không ít người cũng giống như những người được mời dự tiệc cưới trong Tin Mừng, họ nêu đủ lý do để tránh không muốn đến với bữa tiệc Thánh Thể. Xin cho chúng con luôn khao khát được tham dự vào bữa tiệc Thánh để no thỏa thứ lương thực thánh đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét