Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

PHỤC VỤ TRONG KHIÊM TỐN





Phục vụ trong khiêm tốn

Thứ Ba Tuần XXXII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 17,7-10
"Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó : 'Mau vào ăn cơm đi', chứ không bảo : 'Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau !' ? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao ? 10 Đối với anh em cũng vậy : khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói : chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."
"Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi." (Lc 14,10)

Suy niệm lời Chúa
Dụ ngôn là cách thế Chúa Giêsu hay dùng trong lời rao giảng nhằm dạy chúng ta về chân lý của lẽ sống.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng câu chuyn d ngôn về người đầy tớ để dạy chúng ta về thái độ khiêm tốn phải có trong bổn phận phục vụ.
Ta thấy người đầy tớ, sau khi đã đi cày hay đi chăn chiên về,  thấy có bổn phận phải tiếp tục phục vụ bữa tối cho chủ, rồi sau cùng mới được ăn mà không hề kêu ca.
Chúng ta cứ nghĩ xem nếu không có Chúa chúng ta chẳng làm được việc gì ra hồn cả.Thế mà khi chúng ta được Chúa hướng dẫn và ban ơn trợ giúp, thi hành được điều tốt, thì đã quên ngay ơn Chúa, rồi khoe công mình với anh em và kể công với Chúa, thành thử chúng ta chẳng còn công phúc gì trước mặt Ngài. Vậy, khi đã làm được  những gì tốt mưu ích cho Giáo Hội hay cho cộng đoàn , thì hãy thầm thưa với Chúa: "Chúng con là những đầy tớ vô dụng, chúng con đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi" (Lc 17,10), chứ không được tự mãn, khoe khoang về những thành quả do công việc đã làm. Vì xét cho cùng những thành công trong công việc đều nhờ bởi ơn Chúa. Như lời Người phán: “Không có Thầy, anh em không làm được gì” (Ga 15,5). 

Lạy Chúa, chúng con xin tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa ban, nhất là ơn hiểu biết và những khả năng Chúa trao phó để chúng con làm sáng danh Chúa. Xin cho chúng con khi làm được điều gì tốt đẹp trong cuộc sống thì đừng cậy mình khoe khoang tự phụ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét