Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

DÂNG TẤT CẢ CHO CHÚA



 

Dâng trọn cho Chúa

Thứ Hai Tuần XXXIV Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 21,1-4
Ngước mắt lên nhìn, Đức Giêsu thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. Người liền nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

Suy niệm
Đồng xu nhỏ bỗng trở nên giá trị, không bởi do mệnh giá thị trường thay đổi, nhưng do bởi tấm lòng dâng hiến, sự quảng đại cho đi của bà góa. Đó là ý chính mà bài Tin Mừng hôm nay muốn đề cập đến.
Trong xã hội thực dụng hôm nay. Nhiều người sống trong phòng thủ, lo lắng cho bản thân hơn là nghĩ đến người khác. Người ta có thể nhận thật nhiều, nhưng lại e ngại mở rộng bàn tay để sẻ chia với người nghèo khổ hay gặp hoạn nạn khác. Thu thật nhiều, chỉ lăm le giữ lấy, không biết trao ban. Nếu có trao ban, chỉ là cái dư thừa trong tài sản họ đang sở hữu.
Hình ảnh một bà góa,  nghèo nàn, nhưng lại dám cho đi, cho đi tất cả những gì lẽ ra đảm bảo cho bà trong cuộc sống hằng ngày, cho đi tận đồng xu bé nhỏ còn lại, nhưng lại là tất cả những gì có thể nuôi sống mình. Một hình ảnh đẹp của sự dâng hiến, của lòng quảng đại,  một sự quảng đại rất đáng ca ngợi nơi tâm hồn những người thấm nhuần  Tin Mừng. Ngày nay, có những người biết quảng đại cho đi tất cả, cho đi thời gian, sức lực, khả năng và cả con người để phục vụ anh chị em mình, và để phục vụ Giáo hội.
Qua hình ảnh của bà góa trong Tin Mừng, Thiên Chúa muốn mời gọi những Kitô hữu chúng ta hãy sống quảng đại trong việc dâng cúng cho nhà thờ, cho việc thờ phượng Thiên Chúa, và cho tha nhân. Ngài kêu mời một sự quảng đại cho đi mà không tính toán thiệt thua,  một sự quảng đại vì tình yêu và cho tình yêu mà Tin Mừng mời gọi.

Lạy Chúa Giêsu, qua hình ảnh bà góa dâng cúng đồng xu cuối cùng còn trong túi, Chúa muốn nhắc nhở chúng con cũng phải biết mở rộng lòng để giúp đỡ tha nhân, cách riêng là trong việc đóng góp xây dựng Giáo Hội, giáo xứ. Xin cho chúng con ý thức điều đó và sẵn sàng thực thi trong đức bác ái yêu thương. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét