Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

HÃY MỜI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHÓ



  Hãy mời người nghèo khó
Thứ Hai Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 14, 12-14
12 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: "Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. 13 Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, 14 bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn".
"Khi ông dọn tiệc, ông chớ mời các bạn hữu, nhưng hãy mời những người nghèo khó." (Lc 14, 12-13)
Suy niệm lời Chúa
Tâm lí thường tình trong giao tế của con người vẫn là: “có qua có lại mới toại lòng nhau” hay “bánh  ít trao đi, bánh qui trao lại ” hoặc. Khi tổ chức tiệc tùng dịp này dịp nọ, chúng ta thường bao giờ cũng mời những người thân quen có chút vị thế hay giàu có đến dự. Nhưng trong đoạn Tin Mừng mà chúng ta thấy hôm nay, Chúa Giêsu lại đưa ra một cái nhìn khác. Đó là cách thể hiện lòng bác ái vô vị lợi: “Khi ông đãi tiệc hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, qùe quặt, đui mù.”

 Chúa Giêsu muốn hướng lòng con người về đời sau, về phần thưởng mai hậu dành cho những ai thực hiện lòng bác ái một cách vô vị lợi không tính toán. Gương bác ái vô vị lợi đó, chúng ta tìm thấy được trong chính đời sống của Chúa Giêsu. Ngài là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu ấy được biểu hiện trong việc Nhập Thể và Nhập Thế. Đây chính là tình yêu vô biên mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, tình yêu đó được ban cho tất cả mọi người. Vì yêu, Thiên Chúa đã “trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế…”(Pl 2,6) .  Thật vậy, Chúa Giêsu đã hạ mình xuống ngang tầm mức những kẻ bé nhỏ, nghèo hèn; Ngài không tìm địa vị cao sang, nhưng quan tâm đến những kẻ nghèo khó, bệnh tật, yếu đau, tội  lỗi và những người bị gạt ra bên lề xã hội (x. Lc 4,18).

Tình thương của Chúa Giêsu không đòi hỏi phải có đi có lại theo kiểu con người trần gian. Bởi Ngài biết những người nghèo khổ thì có gì để đền đáp. Ngài đi tìm những kẻ nghèo khổ để ban ơn cứu giúp họ, Ngài mời gọi tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khổ hãy đến với Ngài: “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề hãy đến cùng tôi…”(Mt 11,28).
Vậy, là những Kitô hữu, chúng ta cũng hãy noi gương Chúa Giêsu, là luôn tìm kiếm những con người kém may mắn để giúp đỡ họ, và đừng mong họ đền ơn đáp nghĩa.

Lạy Chúa Giêsu, lời Chúa hôm nay đã dạy cho chúng con bài học về cách thể hiện lòng bác ái, đó là hãy cho nhưng đừng mong nhận lại. Xin Chúa ban cho chúng con khi làm một việc gì cho người nghèo thì hãy làm với tấm lòng yêu thương không vụ lợi, vì chính họ sẽ trả nghĩa cho chúng con trước Chúa sau này nơi Nước Trời. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét