Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

NƯỚC TRỜI GIỐNG NHƯ CHIẾC LƯỚI CÁ






Thứ Năm 31-7-2014

Tin Mừng Mt 13, 47-53

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Ðến ngày tận thế cũng như vậy: Các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?” Họ thưa: “Có”. Người liền bảo họ: “Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình”. Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay nói đến dụ ngôn cuối trong 4 dụ ngôn về Nước Trời mà Đức Giêsu kể cho dân chúng. Dụ ngôn chiếc lưới này nhấn mạnh đến ngày cánh chung. Hội Thánh sẽ là một tập thể gồm đủ mọi loại người: tốt cũng như xấu. Nhưng chắc chắn, họ sẽ được phân tách trong ngày phán xét của Thiên Chúa. Trong ngày ấy, mọi người sẽ được phán xét. Người lành sẽ được vào dự Nước Trời. Còn những người gian ác sẽ bị loại trừ.

Có người  cho rằng Giáo Hội là trại cải huấn cho các tội nhân, chứ không phải là nhà bảo tàng dành cho các thánh. Thật ra, Giáo Hội bao gồm cả thánh nhân lẫn tội nhân, người tốt bên cạnh kẻ xấu. Đức Giê-su không lập một Giáo Hội chỉ gồm những người tinh tuyền, tốt lành, hay chỉ gồm những con người xấu xa, tội lỗi cần hoán cải. Ngài không đến thế gian để cứu chữa những con người thánh thiện, mà là những con người yếu đuối vấp phạm. Tựa như chiếc lưới gom được đủ mọi thứ cá, Nước Trời cũng đón nhận đủ mọi hạng người. Ngài nhân lành chấp nhận sự chung đụng, ngô khoai, vàng thau lẫn lộn. Bao lâu chưa đến ngày cánh chung, ta đừng vội lên án hay xét xử ai. Qua dụ ngôn này, ta học được tấm lòng nhân hậu của Đức Giê-su, Ngài ban nhiều cơ hội và chờ đợi người xấu hoán cải. Vì Ngài từng nói “các ngươi hãy nên hoàn thiện như Cha các ngươi ở trên Trời”.


Lạy Chúa Giêsu, dụ ngôn về “Cỏ lùng và Lúa” và “chiếc lưới cá” đều nói đến ngày phán xét cuối cùng. Xin Chúa ban cho chúng con biết lắng nghe lời chúa, sống sao cho tốt để trong ngày đó chúng con không bị quăng vào lửa như cỏ lùng hay như cá xấu bị quăng ra ngoài. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét