Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

THIÊN CHÚA MẠC KHẢI CHO NHỮNG KẺ BÉ MỌN








Chủ Nhật 6-7-2014

Tin Mừng Mt 11, 25-30

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. – Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.

“Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.


Suy niệm

Bài tin Mừng hôm nay nói Chúa giêsu cầu nguyện với Chúa Cha, Ngài cất tiếng: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. (Mt 11,25-26).

Chúa Giêsu thấy các kinh sư, những người khôn ngoan, đã chối từ Ngài, còn những người đơn sơ lại chấp nhận Ngài. Những người trí thức không cần đến Chúa Giêsu, nhưng những người khiêm nhường lại đón nhận Ngài. Ở đây, Chúa Giêsu muốn nói: Ngài không lên án năng lực trí thức, trong đó có sự khôn ngoan và hiểu biết, nhưng điều Ngài lên án là sự kiêu căng của trí thức. Như Plummer phát biểu: “Nơi cư ngụ của Tin Mừng là tấm lòng chứ không phải đầu óc.”. Không phải sự khôn ngoan xua đuổi Tin Mừng, nhưng chính lòng kiêu ngạo; Không phải sự ngu dốt đón nhận Tin Mừng mà chính lòng khiêm nhường.

Trong lời cầu nguyện, Chúa Giêsu chúc tụng Cha Ngài trên trời vì đã mạc khải những điều này cho các trẻ nhỏ, mà lại không cho những kẻ thông thái biết. Những nhà thông thái tự cao tự đại thường cho rằng mình biết tất cả. Lòng tự ái tự cao làm cho họ không nhận ra Lời Chúa, Trái lại những kẻ bé mọn lại biết rằng mình dốt nát trước sự cao cả của Thiên Chúa, họ thấy mình bé nhỏ khốn nạn, và sẵn sàng đón nhận với lòng biết ơn về những hồng ân của Thiên Chúa, sẵn sàng đón nhận ơn cứu rỗi, cảm thấy cần Chúa: "Chúa hạ người quyền hành xuống khỏi vị cao và nâng người hèn mọn lên".
Và Chúa Giêsu tự mạc khải Ngài: "Sự thực đã được Cha trao phó cho Ta và không ai biết Cha trừ ra Ta, và cũng không ai biết Ta trừ ra Cha" (Mt 11,27). Lời đó mạc khải về Chúa Giêsu, Ngài đồng bản tính với Thiên Chúa Cha. Một mình Cha biết đầy đủ về Con, vì Cha đã sinh ra Con. Và chỉ có Con mới biết đầy đủ về Cha và hình ảnh của Con là sự trung thực nhất, là tư tưởng, ý nghĩ của Cha. Chỉ có Thiên Chúa mới hiểu biết Thiên Chúa. Đây là một mạc khải vô cùng quí báu cho chúng ta. Chúa Giêsu sống giữa chúng ta, song không phải hoàn toàn như chúng ta: "Mọi sự đã được Chúa Cha trao, không ai biết Con trừ ra Cha, và kẻ nào Con muốn mạc khải cho".

Chúa Giêsu kêu gọi những kẻ đói khát, những ai mệt nhọc hãy đến với Ngài: "Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những kẻ khó nhọc gánh nặng, Ta sẽ bổ sức lại cho". Lời kêu gọi đầy lòng nhân hậu và giàu lòng thương xót mà Chúa hứa cho những ai đói khát, những ai mệt nhọc, Chúa sẽ nâng đỡ và Chúa luôn luôn trung thành giữ lời hứa của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa đã cho chúng con thấy tình thương của Thiên Chúa, khi mạc khải những mầu nhiệm của Thiên Chúa cho những con người khiêm nhu bé mọn, chứ không cho những nhà hiền triết thông thái, vì Chúa biết họ chỉ là những kẽ kiêu căng tự cao tự đại. Chúng con cảm tạ Chúa đã mạc khải cho chúng con là những kẻ bé mọn, xin cho chúng con luôn tin tưởng và đón nhận những hồng ân của Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét