Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

LÒNG SÁM HỐI CỦA DÂN THÀNH NINIVÊ






Thứ Hai 21-7-2014

Tin Mừng  Mt 12, 38-42

Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon".

Suy niệm

Tin Mừng theo thánh Mátthêu hôm nay, trình thuật cho chúng ta thấy việc Đức Giêsu khiển trách những Kinh sư và Pharisêu cứng lòng không chịu tin vào những lời giảng và những việc Ngài làm. Lòng họ đã trở nên trai cứng. Vì thế, họ thách thức Đức Giêsu phải làm một dấu lạ trực tiếp trước mặt họ thì họ mới tin.

Không phải chỉ những người Pharisêu và kinh sư đòi Chúa Giêsu làm một dấu lạ, họ mới tin. Ngay ngày hôm nay khi con người đang sống và nhìn thấy sự tiến bộ về khoa học, kỷ thuật, với muôn vàng cái mới lạ; kỳ diệu trong thiên nhiên; cũng như trên thân thể con người và từng chi thể của con người, từ những cái lớn nhất hay nhỏ nhất. Nhưng rồi có nhiều kẻ đã không tin có Đấng Sáng Tạo, không tin có Thiên Chúa để tôn thờ.

Không ít người ngày nay giống như người Do Thái xưa đòi dấu lạ theo ý muốn vụ lợi của họ. Nhưng sứ điệp của Đức Ki-tô “Sám hối và tin vào Phúc Âm” vẫn còn nguyên giá trị. Vì thế người Ki-tô hữu trong sứ mệnh Phúc Âm hoá chẳng những phải đem Tin Mừng đến cho mọi người, “cho kẻ ở xa cũng như ở gần, cho người lành cũng như kẻ dữ” mà còn dùng đời sống mình làm chứng tá đức tin để nhiều người được cảm hoá, hoán cải và được cứu độ.

Lời Chúa hôm nay muốn dạy cho chúng ta rằng: tìm những dấu lạ để tin cũng được, nhưng đây không phải là đức tin trưởng thành. Đức tin trưởng thành là đức tin của những người không thấy mà vẫn tin. Bởi vì Đức Giêsu đã nói với Tôma: “Phúc cho những ai không thấy mà tin”. 


Lạy Chúa Giêsu, chúng con không muốn bắt chước người Pharisêu và kinh sư Do Thái đòi dấu lạ để thoả mãn ý riêng của họ. Nhưng nếu được phép, thì chúng con xin Chúa ban phép lạ; đó là cho lời Chúa được mọi người trên thế gian này đón nhận và tin theo. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét