Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

HẠT CẢI VÀ MEN TRONG BỘT







Thứ Hai 28-7-2014

Mt 13,31-35

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".

Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men". 

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: "Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian".


Suy niệm

Trong bài Tin Mừng hôm nay Thánh Matthêu cho ta thấy dụ ngôn hạt cải và men trong bột nói về sự phát triển của nước trời. Nước trời bắt đầu bằng những khởi điểm hết sức nhỏ bé nhưng cuối cùng nhiều nước qui tụ trong đó. Những sự kiện lịch sử đều chứng minh rằng những điều lớn nhất luôn luôn bắt đầu bằng những gì nhỏ nhất.

Ngày nay, nhìn vào Giáo hội những người công giáo, chỉ là thành phần thiểu số trên thế giới, trong làng xã, khu xóm, … Nhưng Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta thấy rằng hạt cải dù rất nhỏ bé, nhưng với thời gian nó đã phát triển thành cây cải to lớn. Nắm men cũng vậy, phải có một thời gian ủ nhất định nó mới làm cho cả khối bột dậy men. Người công giáo trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng cũng giống như hạt cải, như nắm men nhỏ bé trong một khối bột to lớn. Nếu chúng ta biết khiêm tốn yêu thương và phục vụ cách âm thầm khiêm tốn, thì với thời gian cộng với sự tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta tin tưởng khuôn mặt của người công giáo trở nên thân thiện, và trở thành chất phân bón tốt giúp cây giáo hội lớn mạnh. 

Dụ ngôn hạt cải và nắm men trong Tin Mừng hôm nay còn nhấn mạnh đến sự bất tương xứng của thời kỳ đầu của Nước Trời và của thời kỳ kết thúc. Dụ ngôn hạt cải nói đến sự tăng trưởng của Nước Trời theo chiều rộng, còn dụ ngôn nắm men trong bột ám chỉ chiều sâu, tức là sự biến đổi bên trong. Nước Trời cũng bắt đầu hiện diện từ thời kỳ truyền giáo của Chúa Giêsu và của Giáo Hội tiên khởi trong sự nghèo khó và thiếu thốn, nhưng ngày nay giáo hội ấy đã lớn mạnh, nhưng vẫn cần phát triển hêm. Và đó là giáo huấn nền tảng của dụ ngôn hạt cải và nắm men.


Lạy Chúa Giêsu, hạt cải và nắm men là hình ảnh Chúa muốn ám chỉ đến đức tin của người Kitô hữu, nó phải đủ vững để lớn mạnh; nhờ vậy có thể lan toả đến mọi người chung quanh. Xin Chúa ban cho chúng con luôn vững tin vào lời Chúa, và hăng say rao giảng Tin Mừng, như vậy hạt cải và men bột đức tin của chúng con mới phát triển. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét