Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

MẠC KHẢI CỦA CHÚA GIÊSU






Thứ Tư 16-7-2014

Tin Mừng Mt 11, 25-27

Khi ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vìý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho”.


Suy niệm

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã tạ ơn Chúa Cha vì Người không cho những người thông thái và khôn ngoan biết mầu nhiệm Nước Trời , nhưng lại mặc khải Nước Trời cho những kẻ bé mọn.

Chúa Giêsu so sánh giữa những người khôn ngoan và thông thái với kẻ bé mọn, để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ: tin tưởng, khiêm nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa. Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn mặc khải cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có thái độ của trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.

Mặc khải lớn của Đức Giêsu trong tư cách là Con. Ngài cho thấy giữa Cha và Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị. “Không ai biết rõ Con trừ ra Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…” Sự hiểu biết nhau thân tình và sâu xa này như thể tạo ra một thế giới riêng giữa Cha và Con. Muốn biết Cha phải nhờ Con, Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải. Hơn nữa, muốn biết Con cũng phải nhờ Cha mặc khải. Nói chung Cha và Con làm nên một thế giới riêng tư, nồng ấm, thế giới ấy lại không khép kín, mà mở ra để mời con người vào. Cha và Con đều muốn mặc khải thế giới ấy cho con người. Cha đưa ta gặp Con, Con đưa ta gặp Cha. Chỉ cần gặp Con hay Cha là có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con là những kẻ bé mọn, luôn được Chúa mạc khải mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa Ba  Ngôi,nhờ đó mà chúng con luôn sống kết hiệp với Thiên Chúa trong sự khiêm nhu và tin tưởng phó thác. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét