Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

NƯỚC TRỜI NHƯ KHO BÁU CHÔN TRONG THỬA RUỘNG






Chủ Nhật 27-7-2014

Tin Mừng Mt 13,44-46

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy. "Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa rằng: "Có". Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình".


Suy niệm

Tin Mừng  CN hôm nay nói đến 3 dụ ngôn “Kho báu”, Ngọc quí”, “lưới cá”. Điều đó  nói lên giá trị vô song của Nước Trời. Nếu ai nhận ra thì như  “cá tốt cho vào giỏ”, ai không nhận ra thì như  “cá xấu vứt ra ngoài”.

Nước Trời hay đạo rất quí giá chẳng có gì so sánh nổi, khiến người ta như bác nông dân tình cờ gặp được kho báu trong ruộng, vui mừng đi bán tất cả những gì mình có để mua lấy thủa ruộng có kho báu đó. Hay giống như người thương gia tìm được viên ngọc quí, cũng bán tất cả mà mua.

Trong hai dụ ngôn “kho báu” và “ngọc quí”, chúng ta thấy hai thái độ sống của con người.

Một là bác nông dân tình cờ khám phá ra kho báu. Chỉ một phút tình cờ mà làm nên chuyện. Cuộc đời đi theo Chúa cũng thế. Chúa nói với chúng ta trong một biến cố nhỏ nhoi, tầm thường. Nếu chúng ta biết đón nhận thì gặp được Chúa. Người thương gia thì không tình cờ. Ông đã chăm chú đi tìm, mãi mới thấy viên ngọc quí. Cuộc đời của chúng ta cũng vậy, biết bao năm tháng đi tìm Chúa mà chẳng gặp, gặp toàn những cái chi chi đâu. Gặp được Chúa thì đã cuối đời rồi, như  cuộc đời của thày giảng Anrê Phú Yên.

Nước Trời nghĩa là Chúa Giêsu và Lời của Ngài đã đến trong trần gian từ lâu lắm rồi. Con người phải biết trân trọng, chóng vánh đón nhận với lòng hân hoan, vui vẻ đến nỗi nếu cần phải hy sinh tất cả để được Nước Trời. Con người và chúng ta đã có thái độ dứt khoát để luôn chân thành lắng nghe Lời Chúa và đón nhận Chúa chưa? Chúng ta đã để chỗ ưu tiên cho Chúa và Giáo Hội hay chưa hay chúng ta vẫn thờ ơ với Lời Chúa và Nước Thiên Chúa?


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm Nước Trời là lắng nghe và khao khát đón nhận Lời Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét