Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

CỎ LÙNG VÀ LÚA






Thứ Bảy 26-7-2014

Tin Mừng Mt 13,24-30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất.

Khi lúa lớn lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: "Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?" Ông đáp: "Người thù của ta đã làm như thế". Ðầy tớ nói với chủ: "Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ". Chủ nhà đáp: "Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta".

Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay nói về dụ ngôn lúa và cỏ lùng, mà Chúa Giusu diễn đạt nhằm ám chỉ thế gian mà trong đó người tốt và kẻ xấu sống lẫn lộn.  Nhưng đến ngày phán xét; thì Chúa sẽ chọn lựa người tốt sẽ vào hưởng nước trời, con kẻ xấu sẽ bị vào nơi khóc lóc.

Chúng ta cũng biết, thế gian mà chúng ta đang sống giống như một thửa ruộng trong đó người tốt và kẻ xấu sống sen kẽ với nhau, như thửa ruộng Chúa đề cập trong Tin Mừng hôm nay. Kẻ thù là ma quỷ đến gieo thêm cỏ lùng là những điều xấu xa vào giữa môi trường sống con người. Chúng chỉ gieo cỏ lùng, không thể gieo giống tốt. Ngược lại. Thiên Chúa chỉ gieo giống tốt là những điều thiện lành. Cỏ lùng vẫn có đó giữa thế gian, bên cạnh chúng ta, bên trong chúng ta, như một thực tế nhức nhối. Tại sao Thiên Chúa lại để sự dữ hoành hành, thống trị thế giới và nhân loại. Như chúng ta vừa biết sự kiện chiếc máy bay  dân sự của hãng hàng không Malaysia chở 296 người bị bọn xấu bắn rơi vì ý đồ chính trị, trong đó có gần 100 trẻ em vô tội bị chết thảm, tại sao Ngài không tiêu diệt họ, lại “cứ để cả hai (ác và tốt) cùng lớn lên cho tới mùa gặt”? Bao nhiêu vấn nạn mà không có lời giải đáp!  Câu trả lời thật đơn giản và vắn tắt: “sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh lại làm bật luôn rễ lúa”. Nghĩa là Chúa muốn kéo dài thời gian để kẻ xấu có thể ăn năn mà chuyển đổi thành người tốt. Vì nếu Chúa ra tay xét xử thì e rằng sẽ thiệt cho cả những người thiện. Chương trình của Thiên Chúa thật huyền nhiệm biết bao!

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng dụ ngôn “Lúa và Cỏ lùng” là để răn dạy chúng con, hãy sống tốt và đừng để ma quỷ là những cám dỗ xấu xa biến đổi thành cỏ lùng. Xin cho chúng con luôn cậy dựa vào lời Chúa, để nhờ đó chúng con không nghe theo lời của ma quỷ; và đến mùa gặt (ngày phán xét) chúng con được thu vào kho lẫm của Chúa là Nước trời. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét