Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

VÌ DANH THẦY ANH EM SẼ BỊ NGƯỜI ĐỜI GHEN GHÉT






Thứ Sáu 11-7-2014

Tin Mừng Mt 10, 16-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. “Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel trước khi Con Người đến”.


Suy niệm

Tin Mừng của ngày hôm nay, Đức Giê-su tiên báo về những bách hại cho các môn đệ  sẽ gặp phải : họ sẽ bị nộp cho các hội đồng, bị đánh đòn, bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền, bị thù ghét, bị phản bội . . . Nhưng ĐỪNG SỢ , vì khi tiên báo về những bách hại mà người môn đệ phải chịu thì Đức Giê-su cũng chỉ cho người môn đệ những giải pháp đối phó:

“Khôn như con rắn và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10,16) để có thể cảnh giác trước những chống đối hiểm độc của những kẻ nhân danh chân lý, nhân danh Lời Chúa để phá hoại Tin Mừng. Người môn đệ đừng để mình bị lọt vào tròng của những thầy giả hiệu, nếu cần thì phải tránh đụng độ với họ. Tuy nhiên, vẫn phải giữ tâm hồn và thái độ đơn sơ, hiền hậu.  

Bị bách hại là số phận thường tình của người môn đệ. Trong thế gian luôn xảy ra cuộc chiến giữa sự thiện và sự ác. Cuộc chiến ấy ở ngay trong lòng ta, trong gia đình ta, trong môi trường ta đang sống và trên toàn thế giới. Sự ác chống lại sự thiện, bóng tối không chấp nhận ánh sáng. Là Kitô hữu nghĩa là thuộc về Chúa Kitô, nghĩa là khác với thế gian dù đang ở giữa thế gian. Vì thế khi lãnh nhận sứ mạng rao giảng Tin Mừng, người môn đệ chấp nhận bị bách hại: bị bắt bớ, đánh đòn, tù đày, chống đối, thù ghét… vì người Kitô hữu được kêu mời sống “khác”, như “con chiên giữa bầy sói”.

Giáo Hội luôn luôn bị bách hại, thời nào cũng có, mỗi thời mỗi hình thức khác nhau. Ngày nay, chúng ta phần nào được tự do giữ đạo và sống đạo, nhưng có nhiều cuộc bách hại cản trở chúng ta giữ đạo và sống đạo mà chúng ta không nhận ra. Chúng ta có thể bỏ đi lễ để đi chơi vài giờ, vài ngày nhưng lại ngại đi lễ trong vòng một giờ hoặc hai giờ, bỏ Chúa chứ không bỏ tính đam mê xác thịt, kiếm tiền chứ không tìm Chúa ; Có những người môn đệ đã thoả hiệp với “sói dữ” để có thể tiến thân, có quyền, có tiền. . . Những “bách hại” này như những “viên thuốc độc bọc đường” đang âm thầm làm hại đến đời sống đạo  chúng ta. nhưng ĐỪNG SỢ vì Đức Giê-su đã chỉ cho chúng ta những giải pháp để vượt thắng.


Lạy Chúa Giêsu,xin ban cho chúng con sự khôn ngoan, hiền hoà,lòng can đảm và đức tin vững vàng không hề sợ hãi; đ ể chúng con ra đi rao giảng Tin M ừng. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét