Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

KHO BÁU VÀ VIÊN NGỌC QUÝ







Thứ Tư 30-7-2014

Tin Mừng Mt 13, 44-46

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh trở về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.


Suy niệm

Đoạn Tin Mừng hôm nay nói về dụ ngôn ví Nước Trời như kho tàng được chôn giấu trong thửa ruộng mà người nông gia tìm thấy, và như viên ngọc quý mà người thương gia tìm gặp.

Như người tìm được kho tàng chôn dấu trong ruộng, ông về bán hết tài sản để mua thửa ruộng đó. Để có thể làm được điều này, ông cần có khôn ngoan để nhận ra những tài sản ông hiện đang có không thể so sánh với kho tàng trong ruộng và cần phải làm ngay. Ông không thể vừa muốn kho tàng chôn giấu vừa muốn giữ các tài sản của mình. Cũng vậy,  nếu chúng ta  không nhận ra sự quan trọng của Nước Trời, chắc chắn chúng ta không dám hy sinh tất cả cuộc đời vì Nước Trời; và các thánh Tử Đạo chắc chắn sẽ không dám chết cho Nước Trời.

 Như người lái buôn tìm được viên ngọc quí, ông về bán hết những viên ngọc ông đang có để lấy tiền mua viên ngọc quí. Cũng thế, người lái buôn cần có kinh nghiệm buôn ngọc để nhận ra giá trị thực sự của viên ngọc quí; nếu không viên ngọc đó cũng tầm thường như bao viên ngọc khác.  Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng nói tới việc không nên đặt ngọc trước miệng heo vì nó có biết viên ngọc có giá trị gì đâu, nó chỉ muốn cám heo ăn mà thôi. Tương tự như trên, người lái buôn chỉ có thể chọn một trong hai giải pháp, đó là chọn thứ ngọc tốt có giá trị hơn.

Người Kitô hữu cũng phải biết  chọn một trong hai điều: hoặc của cải vàng bạc của thế gian tuy giúp cho cuộc sống vật chất phong phú, nhưng không có giá trị trường tồn, không đạt sự sống muôn đời. Hoặc chọn Thiên Chúa và lời ban ơn cứu độ của Ngài thì có giá trị vĩnh cửu và đem lại sự sống muôn đời trên Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu, là con người sống trong thế gian, chúng con cũng muốn có nhiều của cải vàng bạc để giúp cho cuộc sống ật cất thoải mái, nhưng đọc đoạn Tin Mừng này chúng con mới nhận ra những thứ đó chỉ là hư ảo,nhưng chỉ có Chúa và lời Chúa mới giúp đem lại sự sống không chỉ cho phần hồn mà cả phần xác vì “xác chúng con sẽ sống lại để kết hợp với hồn trong ngày sau hết”. Xin cho chúng con hiểu như vậy để luôn tin theo chúa. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét