Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG CỦA CHÚA KHÔNG TIN NHẬN CHÚA







Thứ Sáu 1-8-2014

Tin Mừng Mt 13, 54-58

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc nhiên và nói rằng: “Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?” Và họ vấp phạm đến Người.

Nhưng Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: “Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và nhà mình”. Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin.


Suy niệm

Tin mừng hôm nay kể lại sự kiện Đức Giêsu trở về quê nhà, sau thời gian đi rao giảng và làm nhiều phép lạ. Ngày Sabat, Ngài tiếp tục giảng dạy tại hội đường quê làng mình và khiến cho những người đồng hương sửng sốt. Nhưng họ đã dừng lại nơi nguồn gốc trần thế của Đức Giêsu, nên không thể tiến xa để nhận ra căn tính thật của Ngài.


Những người đồng hương với Đức Giêsu tại Nagiarét đã kinh ngạc và chất vấn về sự khôn ngoan và tài năng của Đức Giêsu vì họ cho rằng Người chỉ là con bác thợ mộc Giuse mà thôi. Họ dựa vào công việc lao động “nghề thợ mộc” của ông Giuse để đánh giá thấp Đức Giêsu cũng như cha nuôi của Người là ông Giuse. Tuy nhiên, không nên quên rằng ông Giuse cũng xuất thân từ hoàng tộc David. Nguồn gốc danh giá này gợi lên cho chúng ta sự khiêm nhường của thánh Giuse.


Tiếc thay, dân làng Nazareth lại không quên được nghề nghiệp của cha Ngài. Đức Giêsu là người mà họ biết quá rõ từ thuở ấu thơ. Làm sao con người bình thường, ít học đó lại có thể là một vị ngôn sứ? Làm sao từ ngôi làng Nazareth vô danh này lại xuất hiện ngôn sứ được? Và họ vấp ngã vì Đức Giêsu, nghĩa là họ đã không tin vào Ngài. Cái biết gần gũi của họ về Ngài lại trở nên thành kiến khiến họ không thể tiến sâu hơn vào mầu nhiệm con người Đức Giêsu.


Lạy Chúa Giêsu, người đồng hương của Chúa ở Nazareth đã không tin nhận Chúa, vì họ có cái nhìn thiển cận, chỉ nghĩ Chúa là con bác thợ mộc Giuse, nhưng họ quyên rằng: bác thợ Giuse đó cũng xuất thân từ dòng tộc quyến quý là Vua Đavid. Xin cho chúng con không phải là đồng hương của Chúa, nhưng luôn tin nhận Chúa là Thiên Chúa thật, Đấng đã đến và sẽ đến trong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét