Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

NHỮNG HẠT GIỐNG GIEO TRÊN NHỮNG MẢNH ĐẤT






Thứ Tư 23-7-2014

Tin Mừng Mt 13, 1-9

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói: “Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe”


Suy niệm

Hôm nay, Đức Giêsu dùng dụ ngôn “người gieo giống” để giúp cho những người đương thời nhận ra mình đang thuộc thành phần nào trong dụ ngôn, và qua đó cần có một thái độ phù hợp với Tin Mừng.

Hạt giống “sinh hoa kết quả”, có thể nói, là niềm mong ước của tất cả mọi người đi gieo. Song, để đạt được điều đó, thì có hạt giống tốt mà thôi vẫn chưa đủ, nhưng còn cần đến một mảnh đất tốt. Thực tế đó cũng được áp dụng đúng trong trường hợp của chính Lời Chúa là “hạt giống tốt” được Chúa Giêsu gieo vãi vào trong những mảnh đất là tâm hồn của con người. Chỉ có những mảnh đất tâm hồn tươi tốt, phì nhiêu mới làm cho hạt giống Lời Chúa được trổ sinh hoa trái dồi dào. Song, một mảnh đất tâm hồn tươi tốt là thế nào nếu không phải là một tâm hồn luôn biết mở rộng để lắng nghe, để suy niệmđem ra thực hành.

Dụ ngôn “Người Gieo Giống” đòi buộc mỗi người chúng ta phải xét mình: Có bao nhiêu hạt giống Lời Chúa được gieo vào lòng tôi? Hạt giống Lời Chúa đó bây giờ ra sao? Có sinh sôi nảy nở ra hạt nào mới không? Hay đã khô héo tàn lụi đi ?

Dụ ngôn “Người Gieo Giống” đòi buộc tôi xét lại thái độ nghe, hiểu và sống Lời Chúa. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay đòi buộc tôi phải cải tạo lại mảnh đất của lòng mình.
Có biết bao gai góc, sỏi đá trong mảnh đất đời tôi. Có bao hạt giống bị mất mát vì tôi đã từ khước không nghe Lời Ngài. Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên trong tôi, thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi.

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng mời gọi tôi đi gieo hạt giống Lời Chúa. Nhưng trước hết tôi cần có Lời Chúa sống trong tôi, Tôi cần nghe, hiểu và sống Lời Ngài; để Lời Ngài là kim chỉ nam hướng dẫn đời tôi, để Lời Ngài biến đổi đời tôi, giúp tôi tìm ra những lối gieo mới, để Lời Ngài đơm hoa kết trái nhiều hơn trong thế giới hôm nay.


Lạy Chúa Giêsu, lời Chúa là hạt giống, nhưng tâm hồn của chúng con cũng giống như những thửa đất: đất ven đường, đất sỏi đá, đất trong bụi gai, và đất tốt. Nên tuỳ vào mảnh đất của từng người, mà hạt giống có phát triển không. Xin cho tâm hồn của chúng con trở nên đất phì nhiêu để lời Chúa đâm hoa kết trái. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét