Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

PHÚC CHO CÁC CON VÌ MẮT CÁC CON ĐƯỢC THẤY VÀ TAI CÁC CON ĐƯỢC NGHE






Thứ Năm 24-7-2013

Tin Mừng Mt 13, 10-17

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp lại: “Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: “Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành”. “Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”


Suy niệm

Đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe xem ra có vẻ khó hiểu. Vì khó hiểu, nên các môn đệ khi xưa đã hỏi Đức Giêsu: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?”. Sự khó chịu và thắc mắc này đã được chính Đức Giêsu trả lời cho các ông biết nguyên do:

Tại sao dùng dụ ngôn? Trước hết chúng ta cần biết chút ít về dụ ngôn: Dụ ngôn là những câu truyện dùng những hình ảnh bình dân và quen thuộc để diễn tả những thực tại về luân lý. Chúng là những ví dụ đưa ra để giúp làm sáng tỏ những gì đã đề cập tới. Vì thế, dụ ngôn không cần thiết nếu khán giả đã hiểu những gì mà tác giả muốn nói. Dụ ngôn thích hợp với khán giả bình dân để người nói có thể dẫn khán giả từ cái họ đã hiểu đến cái họ chưa hiểu, từ cái cụ thể đến cái trừu tượng, từ cái thấy được trong hiện tại đến cái sẽ tới trong tương lai.

Chúa trả lời cho các môn đệ: phần các con đã được ban cho để thấu hiểu các mầu nhiệm Nước Trời, nhưng họ thì chưa được. Để hiểu các mầu nhiệm Nước Trời, các tông đồ đã được Chúa hướng dẫn từ các kiến thức căn bản trước khi có thể đi xa hơn để hiểu các kiến thức cao sâu hơn.



Lời Đức Giêsu cũng sẽ thật khó hiểu cho những người không phải là Kitô hữu, cho những ai thiếu sự chân thành tìm kiếm chân lý và đặc biệt đối với những người không có lòng tin. Bởi lẽ trong Lời Chúa, trong sự linh thánh của tôn giáo luôn có những điều vượt quá trí hiểu của con người, nên có những điều chỉ có thể hiểu được qua con mắt đức tin. Chúa Giêsu cũng có lần cho biết rằng nếu Ngài nói những chuyện dưới đất mà người ta còn không hiểu, không chấp nhận thì nói những điều trên trời cũng bằng không vậy. Thế nhưng Kinh Thánh vẫn cho chúng ta thấy lòng nhân từ, sự kiên nhẫn của Thiên Chúa dành cho con người cũng từ lời sấm của ngôn sức Isaia rằng: "Lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa cho chúng lành".


Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những người có phúc vì đã được lắng nghe lời Chúa, vì vậy xin cho chúng con được lòng yêu mến lời Chúa hơn, và xin cho mọi người cũng biết lắng nghe và đón nhận lời Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét