Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

TA MUỐN LÒNG NHÂN CHỨ KHÔNG CẦN CỦA LỄ







Thứ Sáu 18-7-2014

Tin Mừng Mt 12, 1-8

Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: “Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat”. Người nói với các ông rằng: “Các ông không đọc thấy Ðavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Ðavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Ðấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ”, chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat”.


Suy niệm

Tin Mừng hôm nay, trình thuật việc các môn đệ Chúa khi đi ngang cánh đồng, các môn đệ bứt lúa ăn, nhưng không may, đó là ngày sabat. Thấy vậy các người biệt phái trách rằng tại sao các môn đệ của Chúa Giêsu làm một việc không được phép làm trong ngày sabat. Với họ, bứt vài bông lúa để ăn cũng là một việc lao động, là việc  không được phép làm trong ngày nghỉ lễ.

Chúng ta biết, đối với người Do Thái, đặc biệt là những người biệt phái họ chỉ giữ luật theo hình thức bên ngoài, nhưng họ lại không quan tâm giữ những điều cần trong tâm hồn. Lúc nào họ cũng tìm những sơ hở của Chúa Giêsu và các môn đệ để bắt lỗi. Nhưng Chúa đã nói với họ ; “ Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ”, điều này Chúa muốn nói: Chúa muốn tâm hồn đạo đức, chứ không phải những cách giữ luật máy móc bên ngoài. Luật được lập nên để giúp và hướng dần con người sống tốt hơn. Chúa Giêsu không bãi bỏ lề luật nhưng Ngài kiện toàn, nghĩa là giúp con người sống đúng tinh thần của luật, đó là hướng dẫn con người sống tốt hơn, sống theo luật với tấm lòng yêu thương.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta, hãy cố gắng tuân giữ luật nhưng phải giữ với tấm lòng yêu mến. Tiêu chuẩn để chúng ta xét lại mình có giữ luật đúng hay không là lòng yêu mến của chúng ta đối với Chúa và với tha nhân có tốt hơn không? Nếu tốt hơn, đó là tín hiệu đáng mừng. Ngược lại, nếu chúng ta tỏ ra kiêu ngạo, khinh dễ và phê phán tha nhân, thì thật nguy hiểm. Chúng ta đang rơi vào thái độ của biệt phái rồi đó.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến thế gian nhưng không bãi bỏ luật, trái lại Chúa đã kiện toàn lề luật; luật của chúa là luật yêu thương, luật đó không  nặng nề gò bó như luật của người Do Thái, mà nó trở nên nhẹ nhàng cho những ai muốn giữ. Xin cho chúng con biết tuân giữ luật Chúa, để ngày sau đáng được hưởng phúc Nước trời. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét