Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

THÁNH GIUSE GƯƠNG MẪU CHO NHỮNG NGƯỜI THÍCH LAO ĐỘNG






Thứ Sáu 1-5-2015

Tin Mừng Mt 13,54-58


54 Ngày ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói : “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế ? 55 Ông không phải là con bác thợ sao ? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a ; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao ? 56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao ? Vậy bởi đâu ông ta được như thế ?” 57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” 58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.


Suy niệm

Theo Tin Mừng, thánh Giuse sống ở Nagiarét, làm nghề thợ mộc để nuôi sống bản thân và gia đình. Thánh Giuse đã sống đời lao động theo kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Bởi vì, việc nhập thể của Chúa Giêsu làm người để sống với, sống vì, sống cho nhân loại, cho con người mở ra cho thấy thế giới được Thiên Chúa cứu độ. Thế giới nếu không có sự hiện diện của Thiên Chúa, thế giới sẽ thiếu vắng và không được cứu độ. Việc lao động của con người nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Con người với những suy nghĩ, với sự thiện chí của mình đã không chỉ nghĩ đến lợi nhuận, nghĩ đến làm giầu và tích lũy của cải, vật chất, nhưng có rất nhiều người,nhiều nhóm, nhiều phong trào đã đưa lao động càng lúc càng tiến gần đến kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa. Lao động sẽ không còn là đơn điệu, lập đi lập lại hàng ngày những công việc, những cách làm một cách máy móc, cho có lệ, qua loa để mau hết giờ để kiếm nhiều lợi ích, tiền của cho cá nhân, cho bản thân của mình, nhưng lao động theo mẫu của thánh Giuse là làm cho lao động mang một ý nghĩa cứu độ và phục vụ, lao động theo lời mời gọi của Thiên Chúa.


Giáo huấn của Công Đồng Vat.II, dạy chúng ta biết về giá trị lao động trần thế : “Hoạt động của con người phát xuất từ con người, nên quy hướng về con người. Thật vậy, khi làm việc, con người không những biến đổi sự vật và xã hội, mà còn cải thiện chính mình. Bởi vì khi làm việc, con người học biết được nhiều điều, phát triển tài năng, cũng như thoát ra và vượt khỏi chính mình (*). Nếu được hiểu cho đúng thì, sự tăng triển này còn đáng gía hơn mọi của cải thu tích được. Giá trị của con người hệ tại ở “CÁI MÌNH LÀ” hơn là ở “CÁI MÌNH CÓ.(x Hiến Chế Hội Thánh Trong Thế Giới Hôm Nay số 35).


Hôm nay Giáo hội mừng lễ kính Thánh Giuse bổn mạng của giới lao động, Ngài là tấm gương cho chúng ta noi theo trong sự cần cù lao động, cho dù có Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa  ở cùng, nhưng Thánh Giuse không muốn sống  lười biếng, trái lại Ngài hiểu và yêu thích giá trị của sự lao động giúp thăng tiến bản thân và gia đình, và qua đó còn đóng góp vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.


Lạy Thánh Giuse, xin cha hiền cầu bầu cho chúng con và những ai đang phải cật lực ra sức lao động để mưu sinh hằng ngày, luôn biết hy sinh làm việc góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc và xã hội được phát triển. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét