Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

VAI TRÒ CỦA CHÚA GIÊSU



  

Vai trò của Chúa Giêsu


Thứ Sáu Tuần XXV Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 9,18-22
18 Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" 19 Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại". 20 Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa". 21 Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai 22 mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại".

Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa". (Lc 9,20)

Suy niệm lời Chúa

 Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu muốn biết dư luận của dân chúng nghĩ Ngài là ai ? sau khi đã nghe Ngài giảng dạy lời Chúa và được xem thấy những dấu lạ Ngài đã thực hiện. và không chỉ muốn biết quan niệm của dư luận mà ngay cả các môn đệ khi đã theo Chúa Giêsu bấy lâu nay  Ngài cũng muốn biết  các môn đệ nghĩ Ngài là ai ? Thánh Phêrô đại diện các môn đệ tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô của Thiên Chúa, khi nghe trả lời như vậy, Chúa Giêsu cũng đã mạc khải cho các ngài biết trước vai trò của Ngài trong giai đoạn sắp tới. nghĩa là Ngài phải chấp nhận con đường khổ giá, bị đám người mệnh danh là kỳ lão, thượng tế và thông luật ghét bỏ để cuối cùng là giết chết Ngài. Bởi theo  quan niệm  của người Do thái họ ngĩ Ngài là Đấng cứu tinh dân tộc Israel thoát ách nô lệ và xây dựng đất nước phồn vinh theo ý họ mong ước, nhưng khi biết Chúa Giêsu không như họ tưởng, đã vậy lại còn nói năng phạm thượng và không tuân theo luật lệ của họ nên đâm ra thù ghét. Cho đến khi Ngài bị đóng đinh treo trên thập giá và sau ba ngày sống lại thì các môn đệ mới  nhận ra dung mạo đích thực của Chúa Giêsu . Và lúc ấy các ông cũng hiểu rằng tuyên xưng Chúa Giêsu là Đức Kitô có nghĩa là chấp nhận đi theo con đường thập giá.

 Ngày xưa Chúa Giêsu đã hỏi các môn đệ: "Các con bảo Thầy là ai?" giờ đây cũng được đặt ra cho từng Kitô hữu chúng ta. Chắc chắn chúng ta cũng tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kitô nhưng liệu chúng ta tuyên xưng một Đấng Kitô và sẵn sàng hy sinh để đi theo con đường Ngài đã đi, hay như dân Do thái là muốn Ngài thoả mãn theo cách sống của chúng ta. Vậy nếu chúng ta theo Ngài thì chúng ta phải sống thế nào để bày tỏ được cho những người chung quanh dung mạo đích thực của Đức Kitô Đấng đã chịu chịu đóng đinh chịu chết và sống lại để ai tin vào Ngài thì được cứu độ .

Lạy Chúa Giêsu, chúng co đã được lãnh nhận bí tíchThanh Tẩy để trở thành những Kitô hữu, nhưng có bao giờ chúng con tự hỏi Chúa là ai ? để chúng con cũng được Chúa soi sáng mà nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa Cha đã xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại trong đó có cả chúng con, xin cho chúng con có đủ đức tin để nhận ra điều đó. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét