Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

AI LÀ NGƯỜI LỚN NHẤT





Ai là người lớn nhất trong nước trời


Ngày 01/10: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Lời Chúa: 
Mt 18,1-5
1 Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy."

"Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." (Mt 18,4)
Suy niệm lời Chúa
Các môn đệ đã theo Chúa Giêsu bấy lâu nay, nhưng các ông vẫn chưa nhận ra ý Chúa là ngài muốn các ông phải đi loan báo Tin mừng cứu độ cho muôn dân, và làm cho họ trở nên môn đệ của Chúa. Nhưng các ông chỉ loay hoay quanh việc xem ai là người lớn nhất trong nước trời.
Trong bài tin mừng hôm nay, một lần nữa Chúa Giêsu đã trả lời cho các môn đệ là ai muốn vào Nước trời thì hảy trở nên như các trẻ nhỏ, nghĩa là phải có tâm hồn đơn sơ, chân thật, vui vẻ và hồn nhiên, vì Nước trời là nơi dành cho nhửng người như vậy, nơi Thiên quốc không có chỗ cho sự hận thù, chia rẽ, bất hoà hay nghĩ xấu cho kẻ khác, mà đó là nơi mà mọi linh hồn đều sống chan hoà với nhau, và cùng nhau ca ngợi Thiên Chúa.
 Giáo Hội trần thế ngày nay cũng kêu gọi mọi Kitô hữu phải sống như một cộng đoàn huynh đệ - luôn tha thứ, và bài Tin mừng hôm nay nằm trong định hướng đó.
Ngày xưa khi Chúa Giêsu trả lời cho các môn đệ “ Ai tự hạ, coi mình như các em nhỏ, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước trời ”, đó cũng là điều Chúa muốn mọi Kitô hữu phải có nếu muốn đạt đời sống vĩnh cửu trên Thiên Quốc, nhưng điều trước mắt là chúng ta phải có thái độ sống yêu thương, chan hoà vui vẻ với mọi người trong nước trời tại thế là Giáo Hội. Vì nếu ngay trong đời sống trong giáo Hội mà chúng ta đối xử với nhau chẳng ra gì thì làm sao có thể tham dự vào nước trời, chứ đừng nói là xem ai lớn nhất.
Hôm nay là ngày lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Một vị thánh có tâm hồn trẻ thơ được Thiên Chúa và Giáo Hội yêu mến. Con đường nên thánh của Ngài là đơn sơ phó thác vào tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta hãy xin ơn Thánh Nữ trợ giúp, để chúng ta cũng theo gương Ngài trên con đường thơ ấu thiêng liêng và xứng đáng được vào Nước Trời là nơi chỉ dành cho những ai hồn nhiên như trẻ thơ mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu, người đời chúng con có câu “ Nhân chi sơ, tính bản thiện ” mà điều này chỉ có nơi các trẻ em, chứ người lớn chúng con thì hầu như thiện đâu không thấy mà chỉ có những tính toán thậm chí còn gian xảo nhằm mưu cầu cho ích lợi của riêng mình, thì làm sao mai sau có thể vào Nước Trời được, Xin Chúa ban ơn Chúa Thánh Thần để Ngài giúp chúng con có được tâm hồn như trẻ nhỏ để chúng con xứng đáng tham dự Nước Trời như Chúa hứa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét