Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

THÁI ĐỘ THÍCH CHÊ BAI





Thái độ thích chê bai

Thứ Tư Tuần XXIV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: 
Lc 7, 31-35
31 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? 32 Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
'Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. 'Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc'.
33 Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. 34 Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: 'Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi'. 35 Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình".
"Khi Gioan Tẩy Giả đến, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. Khi Con Người đến, thì các ngươi lại nói: 'Kìa bạn bè với phường tội lỗi'." (x. Lc 7,33-34)

Suy niệm lời Chúa
Đọc bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy việc Chúa Giêsu đã phán đoán về thế hệ của Người lúc bấy giờ. Chúa Giêsu ví họ như “lũ trẻ ngoài chợ” (c. 32) làm cái gì cũng ngược đời. Họ trách ông Gioan vì ông sống khổ hạnh chỉ ăn châu chấu không như họ thì rượu thịt thoải mái, và trách Chúa Giêsu vì Người không sống khổ hạnh như ông Gioan, mà luôn ăn uống với hàng tội lỗi, đằng nào họ cũng nói được. Điều này dễ hiểu bởi đám người biệt phái và kinh sư của Do Thái không thích Đức Giêsu nên luôn tìm cách trách móc Ngài. Nhưng đâu phải chỉ có “một” cách thức phụng sự Thiên Chúa, chỉ có “một” mẫu thánh thiện, “một” nếp sống Kitô giáo. Thiên Chúa có trăm phương ngàn cách để hoạt động trong lịch sử, thời này thì khuyến khích một điều mà Người sẽ trách cứ sau đó hay tại một môi trường khác. Như trong cách mà Chúa Giêsu ví họ như lũ trẻ ngoài chợ, sáo đã nổi lên nhưng họ không nhảy múa, tiếng hát đưa đám đã vang lên nhưng họ không khóc. Họ trở thành những kẻ bàng quan trước sự hiện diện, lời rao giảng, các phép lạ của cả Gioan Tiền Hô và Chúa Chúa Giêsu. Cũng vậy họ lúc nào cũng mong đấng Thiên sai sẽ đến để giải thoát dân tộc Do thái khỏi cảnh bị nô lệ bởi người Roma, nhưng khi Đấng cứu độ nhân loại ở ngay trước mắt họ thì họ lại không nhận.
Trong thời đại ngày nay, quyền tự do cá nhân càng ngày càng được đề cao. Con người dễ có xu hướng đặt mình làm trọng tâm, và luôn muốn mọi người làm theo ý mình, họ muốn điều khiển mọi sự việc theo cách khác mà không muôn tuân thủ những gì đã được sắp đặt. Như hiện nay nhiều phần tử trong Giáo hội đang muốn có một Giáo hội theo ý riêng mình chứ không phải Giáo hội mà Đức Giê-su đã thiết lập. Họ muốn Giáo hội cho phép phá thai, được phép ly dị khi cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc. Đặc biệt, họ muốn Giáo hội phong chức linh mục cho nữ giới…
Qua bài Tin Mừng này, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa đó là tinh thần phó thác, là thái độ khiêm tốn để có thể đón nhận sứ điệp mang lại ơn cứu độ mà Đức Giê-su đã loan báo và nay đang được Giáo hội tiếp nối. 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để chúng con biết nhân ra đâu là ý Chúa và tuân theo, chứ đừng nghe theo ý  thế gian, và xin ban ơn Chúa thánh thần soi sáng cho hàng Giáo phẩm trong Giáo Hội luôn biết tuân theo mọi quyết định cùa Đức Thánh Cha là đấng thay mặt Chúa hướng dẫn Giáo Hội. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét