Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

CHÚA ĐỘNG LÒNG THƯƠNG





Động lòng thương


Thứ Ba Tuần XXIV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: 
Lc 7, 11-17
11 Khi ấy, Chúa Giêsu đến một thành gọi là Naim. Các môn đệ và đám đông dân chúng cùng đi với Người. 12 Khi Người đến gần cửa thành, thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất của một bà goá kia và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó. 13 Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: "Đừng khóc nữa". 14 Đoạn tiến lại gần, Người chạm đến quan tài và những người khiêng đứng lại. Bấy giờ Người phán: "Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy". 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Rồi Người trao lại cho mẹ nó.
16 Mọi người đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Một tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người". 17 Và việc này đã loan truyền danh tiếng Người trong toàn cõi Giuđêa và khắp vùng lân cận.
"Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: 'Đừng khóc nữa'." (Lc 7,13)
Em bé được cứu sống nhờ tấm lòng lương y khiến cư dân mạng cảm động
Vô tình biết đến trường hợp về em bé sơ sinh đang nằm chờ chết, đoàn bác sỹ của bệnh viện Nhi Đồng 2 đã quyết định hủy chuyến đi tham quan của mình và dành thời gian để phẫu thuật miễn phí cứu sống em.
Trên trang Facebook của mình ngày hôm qua, tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định (phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2) đã xúc động chia sẻ câu chuyện về một cháu bé sơ sinh vừa may mắn được đoàn công tác của bệnh viện Nhi Đồng 2 cứu sống tại Phú Yên. Câu chuyện ngay lập tức đã được cư dân mạng quan tâm và coi như chuyện cổ tích giữa đời thường. Nhiều lời hỏi thăm em bé và bày tỏ lòng cảm ơn với tấm lòng của ê kíp các bác sĩ đã được tới tấp gửi đến. 
Đây là một bé trai con của chị Đặng Thị Ngọc Lệ, 29 tuổi được sinh vào ngày 4/5 vừa qua, cháu bé khá bụ bẫm với 3kg3, sinh tại BV Sản Nhi Phú Yên. Sau sinh đứa bé được phát hiện không hậu môn và được chuyển vào bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây, bé được chẩn đoán là bị Tim bẩm sinh, không Hậu môn, và nghi ngờ HC Down. Người nhà nhất định không ký giấy mổ vì sợ đứa trẻ yếu sức phải ra đi trong đau đớn nên quyết đưa về Phú Yên chờ chết.
Theo bác sĩ Định, nhờ “duyên số”, sau khi gặp gỡ và thăm khám, các bác sĩ của đoàn đã phải mất rất nhiều thời gian động viên gia đình tiếp tục chữa trị cho bé và hứa hẹn một kế hoạch chữa bệnh cũng như các ca phẫu thuật hoàn toàn miễn phí cho Lê Hoàng Kim (tên vừa được đặt của đứa bé sau khi được các bác sĩ phẫu thuật thành công).
Qua trao đổi, bác sĩ cho biết ca mổ đã gặp phải nhiều khó khăn với hệ thống trang thiết bị quá thiếu thốn tại đây, các bác sĩ phải tận dụng cả phòng mổ của khoa sản và thiết bị phẫu thuật người lớn để tiến hành ca mổ ý nghĩa cho đứa bé sơ sinh. Mất hơn 2 giờ làm việc căng thẳng, cả ekip đến từ Sài Gòn gồm bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương (gây mê), Phạm Ngọc Thạch (phẫu thuật) và Võ Quốc Bảo (hồi sức) đã bỏ cả chương trình đi tham quan Gành Đá Dĩa nổi tiếng Phú Yên của mình để ở lại đây giành giật mạng sống cho một thiên sứ bé bỏng.

Trời không phụ lòng người, bé Lê Hoàng Kim đang dần hồi phục trong sự vui mừng tột độ của cả đoàn bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 – các bác sĩ tại bệnh viện Phú Yên và hơn ai hết là ông bà cha mẹ, gia đình cháu. Theo thông tin cập nhật từ phòng hồi sức bệnh viện Phú Yên, cháu bé đã có thể uống sữa và bài tiết tốt. Theo dự định, chỉ chờ sau khi cháu đủ sức khỏe, đoàn bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hậu môn cho cháu và theo dõi sức khỏe giúp cháu mau trở lại với cuộc sống bình thường, có một tuổi thơ vui vẻ như các bé đồng trang lứa.

Lời tâm sự của bác sĩ Định chia sẻ trên Facebook: “Mất 2 giờ, kế hoạch đi tham quan bị huỷ bỏ, dự định sẽ post lên hình hòn đá đĩa, nhưng thôi đành post hình ảnh của bé cho các bạn thương cảm. Bỏ một chuyến đi chơi để cứu một mạng người, sự hy sinh này đáng giá quá phải không các bạn.” đã khiến cho không ít người cảm mến và khâm phục. Status dù chỉ mới trải qua hơn một ngày nhưng đã có hàng ngàn lượt like và comment cảm kích. Đa số mọi người đều cảm thấy hạnh phúc khi ngành y vẫn giữ được những trái tim yêu người, yêu nghề như các vị bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2.
“Lương y như từ mẫu...” quả không sai trong trường hợp này. Mong rằng sẽ có thêm nhiều cháu bé đáng thương được gặp may mắn như cậu bé Kim, mong rằng không chỉ có câu chuyện của đoàn bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2 mà sẽ còn nhiều hơn nữa những câu truyện cổ tích giữa đời thường như thế.

Suy niệm lời Chúa
Trên đây là câu chuyện có thật mà báo chí cũng như các trang mạng đã đăng cách đây không lâu, đã đánh động lòng cảm kích của mọi người về tấm lòng thương cảm và thái độ hy sinh mọi thứ để cứu chữa cho một em bé sơ sinh. Đó là câu chuyện đời thường nhưng nó lại liên quan đến bài Tin Mừng hôm nay, đó là việc Chúa Giêsu khi đến cổng thành Naim đã thấy mọi người đang khiêng xác một cậu thanh niên đem đi chôn, bên cạnh là người mẹ khóc lóc thảm thiết vì bà chỉ có mỗi mình cậu là đứa con duy nhất. Có lẽ chính những giọt nước mắt của bà mẹ đã khiến Chúa chạnh lòng thương, không thể làm ngơ, và Ngài đã tiến lại gần đặt tay vào quan tài và bảo người thanh niên hãy chổi dậy, và phép lạ đã xảy ra là người thanh niên đã sống lại và mở miệng nói.
Chúng ta thấy là con người bình thường như ekip các bác sĩ của BV Nhi Đồng 2 mà còn biết thương cảm cho cháu bé và cho cả mẹ và gia đình cháu mà ra tay cứu chữa, và các vị bác sĩ đã huỷ bỏ chuyến đi chơi vì họ nghĩ mạng sống của cháu bé còn quý hơn cả một cuộc dã ngoại. Và Chúa Giêsu Đấng là Thiên Chúa Yêu Thương lẽ nào không có lòng xót thương trước cảnh tang tóc và trước nỗi khổ xem ra quá đau đớn của người mẹ khi mất đứa con yêu dấu nhất. Ở đây chúng ta thấy Tình thương của Chúa luôn đi trước, mặc dù không ai trong số người thân và cả bà mẹ không khẩn cầu với Chúa, vì lúc đó có lẽ họ chưa nhận ra Chúa là Thiên Chúa, Ngài có quyền năng chữa lành mọi bệnh tật, nhưng Chúa không chờ họ xin mà Ngài đã lấy tình thương của Ngài mà ra tay cứu chữa và nhờ đó mà người thanh niên đã thoát chết. và khi đó mọi người mới nhận ra Chúa là Thiên Chúa.
Ngày nay trong đời sống hằng ngày, vẫn có biết bao thân phận con người cần được cứu giúp, không chỉ là mạng sống mà cón là cả cuộc sống đáng thương, có những người bệnh tật đau ốm nhưng vì gia đình quá nghèo không tiền cứu chữa mà đành bó tay chịu chết, hoặc cuộc sống không đủ cơm ăn áo mặc đành chịu nuốt nước mắt mà sống. Người Kitô hữu chúng ta sẽ làm gì khi đứng trước những hoàn cảnh như vậy ? Chúng ta có biết chạnh lòng thương cảm như Chúa Giêsu hay như những vị bác sĩ kia ? Hay sẽ có thái độ vô cảm.

Lạy Chúa Giêsu,xin ban cho chúng con trong cuộc sống hằng ngày khi gặp những trường hợp của những con người  đáng thương thì luôn sẵn sàng giúp đỡ và đừng ngoảnh mặt làm ngơ. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét