Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

ÁNH SÁNG CỦA CÁC CON PHẢI ĐƯỢC CHIẾU SOI



 

Ánh sáng của các con phải được chiếu soi


Thứ Hai Tuần XXV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: 
Lc 8, 16-18
16 "Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất."

"Chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết." (Lc 8,17)

Suy niệm lời Chúa
Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời. (Mattheu 5: 14-16).
      Chuyện kể rằng sau một thời gian học hỏi tu luyện, người môn đệ mới hỏi thầy: Thưa thầy, đâu là sự khác nhau giữa ánh sáng và bóng tối? Thầy trả lời: Khi con ở trong tăm tối thì con lần mò tìm cho mình phương cách mà đi, khi con có sự sáng con sẽ dẫn kẻ khác đi cùng.

     Đối với con người sự sáng và bóng tối không còn là điều xa lạ, những sự đó đã nên quen thuộc trong cuộc sống và dần hồi hiểu ra được rằng bóng tối mang theo sự  bất an và sợ hãi.  
     "Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta…” Nhưng chúng ta thấy ngày nay không thiếu những con người không đũ sáng để soi cho mình thì lấy chi soi sáng cho người khác. Trong tin Mừng Chúa Giêsu khuyên nhủ, nhắc nhở là sự hành động cần thiết để đánh thức từng bản thân, đó là những gương sáng trong việc đạo đức, bác ái yêu thương, trước tiên để có thể soi sáng cho ngươ thân ( vợ chồng, con cái ) trong gia đình, rồi đến người khác trong cộng đoàn và ở những người sống chung quanh, đừng để chính mình mê ngủ trong bóng đêm, hay sống theo những điều xấu làm che chắn người khác giống như ngọn đèn đem dấu dưới thùng,  mà hãy ý thức trong tỉnh thức để làm theo lời Chúa dạy. “Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà.”

       Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Ánh sáng thật để dẫn đường cho chúng con đi, mà chúng con tất cả những Kitô hữu là môn đệ của Chúa thì chúng con cũng phải trở nên ánh sáng cho thế gian. Xin cho chúng con luôn tự xét mình xem có điểm nào chưa được sáng thì cố gắng và làm cho nó sáng hơn để chúng con cũng có thể dẫn đường cho anh em mình. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét