Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

CÁC BÀ THEO CHÚA


   
Các bà cùng nhóm 12 theo phục vụ Chúa 

Thứ Sáu Tuần XXIV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: 
Lc 8, 1-3
1 Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, 2 cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, 3 bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp N
"Có mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải mình mà giúp Người" (x. Lc 8,2- gười.3)
Suy niệm lời Chúa

Nếu ngược dòng thời gian, chúng ta thấy thời xưa người ta vẫn còn xem người phụ nữ như một thứ nguy hiểm, một cám dỗ triền miên, một tạo vật thấp hèn. Một quan niệm và đối xử như thế với phụ nữ vẫn còn rơi rớt trong thời đại ngày nay: trong biết bao xã hội, người phụ nữ vẫn còn bị đối xử như chưa bình đẳng với nam giới. Thời Chúa Giêsu, đặc biệt là với người Do Thái cách đối xử với nữ giới còn tệ hơn. Họ không được tham gia vào những công việc mang tính xã hội, và luôn bị nguyền rủa. Chúa Giêsu quả thực đã làm một cuộc cách mạng khi đảo lộn quan niệm về nữ giới nơi những người đồng thời với Ngài.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cách đối xử của Chúa đối với nữ giới. Những người phụ nữ mà thánh Luca nhắc đến có người đã từng bị quỉ ám. Mối quan tâm của Chúa Giêsu đối với nữ giới, nhất là việc Ngài chữa lành cho họ, là dấu chỉ cho thấy họ đã được tự do, không những được giải phóng khỏi sức mạnh tăm tối, mà còn trở nên bình đẳng trước mặt mọi người.
 Để thể hiện sự bình đẳng ấy, Chúa Giêsu cho các phụ nữ được tham gia vào sinh hoạt của Nhóm Mười Hai. Sự hiện diện và phục vụ của họ bên cạnh Chúa Giêsu và Nhóm Mười Hai chứng tỏ  trong Giáo Hội tiên khởi của Ngài không hề có sự phân biệt đối xử với phụ nữ. Và đó là sự bình đẳng mà Chúa Giêsu muốn thiết lập trên bình diện của đời sống con người. Và phát xuất từ nền tảng đó mà Thánh Phaolo đã nói "Không còn Do thái hay Hy lạp, không còn nô lệ hay tự do, không còn nam hay nữ, bởi vì tất cả là một trong Chúa Giêsu Kitô".
Ngày nay trong mọi sinh hoạt của Giáo Hội, và trong các xứ đạo hầu như đã có mặt của giới phụ nữ, họ tham gia vào công việc của HĐMVGX, của các Đoàn thể Công Giáo tiến hành, điều đó nói lên bộ mặt đổi mới và phong phú của việc canh tân Giáo Hội, thậm chí họ còn làm tốt hơn cánh đàn ông nữa.
Lạy Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria là người phụ nữ tuyệt hảo nhất, chính nhờ Mẹ đã cộng tác vào mầu nhiệm cứu độ của Chúa, Mẹ đã đem niềm vui cho loài người chúng con. Xin Chúa ban cho Giáo Hội có nhiều ơn gọi trên con đường tu trì của các Dòng tu nữ, để có thêm nhiều người nữ biết xả thân phục vụ  những con người mà xã hội ngày nay đang muốn loại bỏ đó là những người bị HIV hay ở các trại phong. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét